Vài nét về địa danh Ma Thiên Lãnh

Chuyên mục: Sưu Tầm Được đăng: Thứ sáu, 29 Tháng 3 2019 Viết bởi Ban điều hành

menhia t

VÀI NÉT VỀ ĐỊA DANH MA THIÊN LÃNH – TÂY NINH

Đào Thái Sơn

 

Nếu điểm qua các điểm tham quan du lịch Tây Ninh thì có lẽ mọi người sẽ không bỏ qua địa danh Ma Thiên Lãnh. Đây là một địa chỉ du lịch mới phát sinh trong hệ thống quần thể núi Bà Đen, nhưng được mọi người đặc biệt là giới trẻ hết sức chú ý.

Ma Thiên Lãnh cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 10km về hướng Đông – Bắc. Theo trục đường 785 ngang qua hướng núi Phụng, rẽ vào một con đường dầu nhỏ cách Miếu thờ Quan Lớn Trà Vong khoảng 200m chạy thẳng khoảng 2km nữa là tới nơi . Đây vốn là một khu thung lũng còn khá hoang sơ nằm tiếp giáp giữa núi

Phụng, núi Heo và núi Bà Đen thuộc địa bàn xã Thạnh Tân thị xã Tây Ninh tỉnh Tây Ninh.

Gần đây nhiều người đến du lịch núi Bà Đen và ghé thăm khu thung lũng Ma Thiên Lãnh thuộc quần thể của cụm núi này . Và không ít người lại thắc mắc " Ma Thiên Lãnh " có nghĩa là gì ? Và nhiều nhà báo đã cố công giải thích đại khái như nơi hiểm trở, nơi lãnh địa của ma quỷ, lãnh địa của thế giới bên kia…Nhưng thực ra đó là một sự suy đoán, chứ chưa thực sự hiển rõ cấu trúc của danh ngữ này.

Vậy Ma Thiên Lãnh nghĩa là gì?

Thật ra Ma Thiên Lãnh là tên gọi cho những nơi núi non hiểm trở. Cách gọi này xuất hiện khá nhiều ở một số tỉnh Nam Bộ như ở Kiên Giang, An Giang, Côn Đảo và cả Tây Ninh. Trở lại một chút cổ sử, ta thấy Ma Thiên Lãnh vốn là tên một ngọn núi ở xứ Cao Ly xa xưa. Năm 666 vua Đường Cao Tông sai tướng Tiết Nhơn Quý chinh đông, quân nhà Đường tử thương ở núi Ma Thiên Lãnh nhiều vô kể. Nên về sau, những nơi hiểm trở thường được gọi là Ma Thiên Lãnh - 摩 天 岭...Thật ra chữ " ma - 摩 " ở đây không có nghĩa là ma quỷ, mà có nghĩa là " sát, gần, chạm tới " , Ma thiên là chạm tới trời, chọc trời, lãnh là đỉnh núi. Vậy Ma thiên lãnh là đỉnh núi chạm tới trời, đỉnh núi chọc trời mà thôi. Nghĩa phái sinh là nơi hiểm trở như ngày nay thường sử dụng vậy.

Ma Thiên Lãnh xưa kia là một vùng hoang vắng, tương truyền là nơi Huỳnh Công Giản tập trận, rèn luyện binh sỹ bảo vệ biên cương. Ngày nay đến đây, mọi người có cảm giác như một Đà Lạt thu nhỏ. Mặc dù Ma Thiên Lãnh chưa phải là khu du lịch chính thức, nhưng đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ tới đây. Bởi vì khung cảnh thiên nhiên núi rừng ở chốn này rất hùng vĩ, những vách núi cao hiểm trở xen giữa những thảm rừng cây bạt ngàn xanh mướt, xa trông rất mát mắt. Đứng trên cao nhìn xuống thung lũng Ma Thiên Lãnh thăm thẳm sâu, thiên nhiên mang vẻ hoang sơ tuyệt đẹp.

Nếu so mặt đường 785, khu Ma Thiên Lãnh nằm ở độ cao khoảng trên 50m giữa lưng chừng núi Phụng. Nơi đây là một quần thể địa danh được kiến tạo bởi hang Ông Hổ, Suối Vàng, đặc biệt là Hầm Đá vô cùng tráng lệ…Hầm Đá này xưa kia vốn là những hầm do khai thác đá xây dựng lâu ngày mà thành. Ngày nay là những hồ nước sâu trong vắt, phản chiếu mây trời không khác gì Bồng Lai tiên cảnh.

Trong vài năm trở lại đây, tỉnh Tây Ninh rất chú trong khai thác các tiềm năng du lịch, đặc biệt hơn cả là khu du lịch tâm linh núi Bà Đen. Ma Thiên Lãnh đang từng bước đến với mọi người. Nhưng điều quan trọng là các nhà đầu tư cũng như chính quyền địa phương cần phải hết sức chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường cũng như thảm thực vật ở đây, để Ma Thiên Lãnh mãi mãi là một nơi trong lành, xanh đẹp của tỉnh nhà.

ĐÀO THÁI SƠN

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 3830