Chuyện tình trên núi

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Thứ bảy, 09 Tháng 6 2018 Viết bởi Ban điều hành

Chuyện tình trên núi 

Ngữ Yên

Ngày đó, từ thị trấn Biên Hùng vào núi Gia Lào thì  hai bên  đường còn nhiều cánh rừng thưa,  cây cối um tùm, âm u hoang vắng...  chạy khoảng 70  cây số đến ngã ba Ông Đồn, rẽ theo  con đường đất về hướng Đông Bắc, nhìn xa xa  bên trái thấy  ngọn núi Gia Lào sừng sững giữa trời. Núi có dáng hình vòng cung gồm ba ngọn đồi liên tiếp nhau giống hình bát úp. vào buổi sáng, núi rực rỡ xanh dưới ánh nắng nhẹ của mặt trời, lúc chiều tà núi sừng sững âm u trên nền trời trắng xám, tháng mười núi mờ ảo trong sương mù cùng với những dải mây trắng lững lờ bay lượn, bao phủ ôm lấy núi.

Cảnh quan thiên nhiên núi đẹp và hấp dẫn với nhiều dòng suối quanh năm tươi mát ẩn mình dưới những rừng cây bạt ngàn, nước chảy không bao giờ cạn, ở lưng chừng núi có nhiều “giếng Tiên” cùng với những di tích do con người tạo nên như những ngôi chùa  đẹp, uy nghiêm như  chùa Linh Sơn... những hang động được tạo thành bởi sự sắp xếp của các khối đá to lớn chạy ngầm trong lòng núi.

Dưới chân núi có một xóm nhỏ tên là xóm Sóc ( vì lũ sóc  hay chạy ra đây chơi rất nhiều nên người ta gọi thế ) người dân làm rẫy sinh sống, đa số là người miền Trung vào sinh cơ lập nghiệp, họ trồng trọt đủ thứ để mang ra chợ bán nào là trái cây,khoai củ... ngoài ra họ còn  làm  thêm bánh đặc sản  ở quê như bánh đa, mè xửng, kẹo cu đơ rất ngon.... Cách chợ nhỏ vài trăm mét có gia đình gốc Quảng Trị mà người dân quen gọi là chú Năm ( theo cách gọi Nam Bộ) ông vốn là bộ đội phục viên tánh tình hòa nhã vui vè, gia đình có nghề truyền thống làm kẹo Cu đơ ở quê đem ra chợ bán, thường  ngày người ta thấy một cô con gái xinh xắn tên Hương  theo phụ cha mẹ ra chợ huyện bán mỗi sáng, thấy người đẹp dễ thương ai cũng mua giúp nên hết sớm. Gần chợ có một xưởng làm đồ gốm khá đông công nhân đa số là thanh niên, anh em cuối tuần hay ra chợ mua đồ, uống rượu chơi...trong đám đó có một anh tên Tân hay đến gian hàng của Hương chơi, chắc là thấy cô dễ thương nên để ý rồi họ phải lòng nhau yêu thương nhau….người dân làng thường xuyên thấy họ lên núi chơi rất tình tứ, nhưng khổ thay cha mẹ bên gái cự tuyệt không đồng ý, nghe nói khộng hợp tuổi lấy nhau sẽ khổ suốt đời  vì xung khắc nằm trong khung  tuổi dần, thân, tỵ, hợi tứ hành xung? Người con gái  tuổi kỷ hợi, chàng trai tuổi Quý tỵ là xung khắc rồi? Lại thêm  có người bàn ra tán vô nói cha cô gái là bộ đội phục viên, một thời kháng chiến chống Mỹ, còn cha chàng trai là sỹ quan chế độ cũ mang lon trung tá nên không hợp quan điểm? Làm sao mà làm thông gia  nhau được? gia đình không thuận, nên đôi trẻ rất chán nản buồn bã. Người con gái buồn bã thường hay lang thang lên núi vào chùa cầu nguyện. Nói là nói vậy, nhưng người ta vẫn thấy  hai người vẫn qua lại với nhau bình thường, bên gái xem chàng trai cũng như con ruột, ngày ngày  đôi bạn vẫn  thường đem hàng ra chợ bán, họ khắng khít bên nhau trông rất yêu thương

Một  ngày kia, cặp tình nhân  xin phép gia đình lên tỉnh đi công chuyện rồi từ đó không về biệt tăm luôn, họ hàng thân nhân  hốt hoảng đi tìm nhưng không thấy , gia đình nháo nhác hoang mang không biết vì sao? Lo sợ cho đôi trẻ. Dân trong xóm bàn tán  xôn xao : có  người nói họ  dắt nhau về quê Quảng Trị tìm chân trời mới ? Người nói  họ buồn chán lên núi tự vận? Tất cả cũng chỉ là tin mông lung, đồn thổi... càng ngày tin tức về đôi bạn càng xa xăm, tuyệt vọng. Người ta đi ngang nhà lúc nào cũng thấy người mẹ ngồi khóc nhớ con thật thảm thương! Thời gian sau, khoảng một năm, thằng  Cu Đực ( tên ở xóm gọi vậy) con ông Tư Gộc đầu xóm trên, nó hay  đi  làm lơ xe đường dài  cho tuyến Bắc Nam , một hôm đi ra quán cà phê  đầu ngõ  ngồi tán dóc cùng mọi người nói rằng  một lần, lúc xe dừng lại ăn cơm ở thị xã Đông Hà  tui có gặp cô  Hương, tui kêu cổ còn quay lại nhìn rồi bỏ đi ?  Đây là tia hy vọng cho gia đình, liền cử người chạy ra Quảng Trị tìm kiếm nhưng vô vọng, kể cả gia đình bên chàng trai cũng không rõ tin tức? Bởi vậy, người ta cũng bán tín bán nghi, cho rằng  nhiều khi trùng tên kêu người ta phản xạ vậy thôi?   Hoặc thằng Cu uống rượu vô rồi xớn xác trông gà hóa quốc thôi!?  Nhưng nghĩ lại, nếu cô về quê  mà có một gia đình hạnh phúc, yên ổn thì ai cũng mừng. Rồi người ta quay lại trách gia đình cô gái, lời ra tiếng vô nhiều năm  của làng xóm nên ông bà rầu rỉ, đau khổ... bà vợ  bệnh lên bệnh xuống rồi mất,  vợ chết khoảng  năm sau  thì ông chồng cũng lặng lẽ qua đời...

Hai mươi năm sau, xóm Sóc giờ thay da đổi thịt phát triển thành một thị trấn nhỏ, nhà cửa san sát, người mua kẻ bán nhộn nhịp, nhịp sống đô thị làm người ta cũng quên  đi câu chuyện của cặp tình nhân ngày trước, một chuyện tình  đáng thương của xóm Sóc từ từ chìm lắng theo thời gian, trở về quá khứ  không còn ai nhắc đến nữa, mọi người còn phải chạy theo miếng cơm manh áo nữa mà?

Rồi một ngày kia...vào một buổi chiều, người ta thấy có vị hòa thượng  cùng hai đệ tử  miền  xuôi quảy gánh  đi lên núi tìm một nơi dựng am tu thiền, ông  trèo qua những tảng đả lô nhô ở lên lưng chừng núi , tìm một hồi chợt thấy  dưới gốc cây bồ đề có một tấm đá bằng phẳng, mát mẻ , ngài chọn làm nơi tu luyện, cùng các đệ tử dựng lên  một cái am, ngày ngày kinh kệ. Một hôm, đang tụng kinh  khoảng chập choạng tối thấy có bóng người lảng vảng, thầy đi đến thì gặp một cô gái ngồi khóc  bên tảng đá, hỏi ra thì đi lạc đường  không biết về nhà, thầy tính hỏi tiếp thì cô gái chạy ra xa rồi mất hút... thầy cũng không hiểu vì sao?. Rồi  một chiều nọ, thầy  đang tụng kinh  chiều thì  thấy cô  tiến lại gần đứng chờ và khóc lóc nói hòa thượng giải thoát dùm con vì vong linh thể xác còn kẹt trong  một hẽm núi, cô gái nói xong biến mất, thầy nghĩ  chắc có người  chết oan ức nhờ  cửa thiền giải thoát dùm nên thầy đi tìm kiếm vòng vòng gần đó nhưng  không thấy gì?...

Hai tuần sau, khi đang ngủ cô gái lại hiện lên báo mộng  nhờ thầy giúp cho thân nhân biết vong linh nàng ở trên đây, thầy choàng tỉnh giấc đi tìm tiếp, suốt tháng nay, thầy tự đi tìm xung quanh hốc đá ngồi thiền với bán kính ngày càng xa, nhưng không thấy di cốt nào, thầy nhờ thêm 2 đệ tử phụ giúp, mọi người tìm suốt trong các hang, hẽm núi nhưng không thấy…qua ngày hôm sau, một đệ tử dẫn theo con chó rất tinh đi tìm tiếp  cũng không thấy, mệt quá chú tiểu đi tìm chỗ nghỉ trưa, đang thiu thỉu bỗng con chó đến gốc cây sung già sủa vang, hai chân cào cấu, chú tiểu sinh nghi đến xem, gỡ  hòn đá ra nhìn xuống lỗ trống sau hoắm,   chú liền đi báo thầy, mọi người đến bươi cây lá ra thấy một cái hang sâu, xuống không được, một đệ tử tìm dây rừng bện lại rồi thả người xuống,theo ánh đén anh đi sâu vào bên trong nhìn trên bờ đá hốt hoảng thấy  hai bộ  xương người vẫn còn nguyên vẹn bộ hài cốt nam tựa trên mặt nghiêng tảng đá với một mảng áo treo vào cột sống, ở thắt lưng có dây nịt và một sợi dây dù cột hai bộ hài cốt lại. Hài cốt nữ một phần đã rơi xuống đáy hang nhưng cánh tay họ vẫn nắm chặt lấy nhau, dính vào đá. bộ hài cốt còn nguyên vẹn , người ta chợt nhớ cặp tình nhân cũ mất tích ngày xưa, nhưng thân nhân mất hết rồi, còn ai mà xác minh? Trong lúc bối rối, thì có người điềm chỉ còn một bà cô trên Thị Trấn, bà  nay  đã trên 80 tuổi ở thị trấn Xuân Lộc là cô của Hương,  người ta đem bà vào để bà nhận dạng cô gái, khi người ta đưa  bà chiếc nhẫn  lấy trên bộ hài cốt có khắc chữ T- H cuộn vào nhau thì bà khóc ròng nói : Chính nó! tui  đã đặt cho nó chiếc nhẫn nầy ngoài thị trấn để chuẩn  làm đám cưới cho nhưng không thành, sau đó cháu tui đi đâu biệt tích không ai rõ...? chữ T- H là mang tên nó và người yêu: Tân- Hương đây!  Bà  vừa khóc vừa xá mấy xá rồi nhờ  vị hòa thượng đem về hỏa táng cầu siêu dùm  giúp cho linh hồn  đôi trẻ giải thoát rồi đưa lên gửi trong chùa.

Buổi tối, sau khi cúng xong, thầy hòa thượng ra ngoài hàng hiên ngồi uống trà hóng mát chợt thấy tiếng chân ai đạp lá khô xào xạt nhìn kỷ  thấy cô gái đứng phía xa lên tiếng cám ơn thầy đã giúp giải thoát linh hồn cô,  rồi biến mất...thầy bần thần dụi mắt liên tục  không tin đó là sự thật?

Câu chuyện xảy ra như vậy, ai nghe cũng thương cảm cho đôi tình nhân vắn số! Mọi người cũng không biết vì sao cặp tình nhân tự vận?  Có phải bộ xương kia là của cặp tình nhân ngày ấy? Hay là họ đang còn sống  vui vẻ ở ngoài quê? Hoặc họ đã đi lập nghiệp một nơi xa xôi nào đó không ai biết? Có người còn nói họ dẫn nhau lên núi tâm tình say sưa chẵng may rớt xuống hang núi rồi chết?

Ngữ Yên

 

Lượt xem: 2263

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com