Cây thông nhà số 11

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Thứ ba, 15 Tháng 6 2021 Viết bởi Ban điều hành
CÂY THÔNG NHÀ SỐ 11
BÙI THO
 
Nếu có dịp ngang qua Bảo lộc từ hướng Sài Gòn đi Đa Lạt,,theo Quốc lộ 20, qua khỏi đình làng, nhìn về phía bắc lẩn khuất qua các nhà cao tầng dọc đường , ta sẽ thấy một tàng cây có hình chóp hiện lên nền trời . người hiểu biết về cây cối hay chính là anh em Nông Lâm Súc Bảo lộc sẽ biết ngay là loài cây thuộc họ tùng .
Đúng nó là cây thông, do chính tôi trồng trước sân bên trái của cư xá số 11 khi gia đình tôi đang ở tại đó. Nó được trồng trong đợt phát động chiến dịch MÁI TRƯỜNG XANH, cùng thời với cây thông ở cổng trường, đến năm nay (2017) nó đã được 44 năm, sự phát triển như thế này tôi cho là khá sung mãn, bởi lẻ đường kính gốc trên 1 mét 2, và chiều cao gần 30 mét, cành nhánh đâm xiên lên vững chải, là dày xanh rậm rịt, đặc biệt là tàng cây là một hình chóp phải nói là chúng ta ít thấy đối với những cây lớn như thế.
Làm tôi nhớ lúc nhận cây giống cho chiến dịch Mái Trường Xanh tại trung tâm Nghiên Cứu Lâm Nghiệp Lan Hanh, ông Quản đốc Nguyễn văn Tài giới thiệu một loại thông 3 lá của Hòa Lan vừa du nhập vào Việt Nam, và đã tặng cho trường 5 cây. Và đây là một trong 5 cây tôi đã nhận lúc đó.
Những năm gần đây, loanh quanh vùng Bảo Lộc này, bất chợt nhìn thấy chóp nhọn của cây thông nầy như là một nhắc nhở cho tôi biết đó là căn nhà số 11 căn nhà mà gia đình tôi đã sống tứ 1971 đến cuối năm 1978. Căn nhà mà trước đó, anh Phan Bá Sáu đã từng sống.
Về cây thông này, tôi muốn tâm sự một điều tạm gọi “ chuyện bây giờ mới kể “ . Được biết rằng trước năm 1975, tìm kiếm một nhánh thông trong dịp Noel không mấy khó, còn với nhân viên và giáo sư NLS lại càng dễ hơn vì trong trường trồng khá nhiều thông, việc chặt một nhánh thông cũng chẳng ai làm rầy rà, to chuyện vì có đáng là bao .
Chuyện rằng, trường sau khi tiếp thu không có ban Thủy Lâm cho nên Thủy Lâm và Canh Nông làm việc chung một phòng , vào một buổi chiều gần ngày Noel, anh Đỗ văn Quang cho biết mấy năm trước trong lễ giáng sinh đều có nhánh thông chưng trong nhà, bây giờ với việc quản lý mới, thêm vào đó việc đi lại chuyên chở cũng rất khó khăn, anh than thở” như vầy là năm nay gia đình không có thông noel rồi, rất tội cho bà cụ, vợ mình cũng như mấy cháu nhỏ”
Lúc ấy, đang trong cái thời mà khoai lang, khoai mì lên ngôi. Cái thời mà cái nhìn của tôi với cây với hoa không đẹp nữa , tôi đã quyết định chặt cây thông trồng trước sân nhà tặng cho Quang trong mùa Noel năm đó.
Nghĩ rằng, cây sẽ chêt đi, nào ngờ cây cho mầm mới…năm 1978 tôi rời khỏi căn nhà, rồi bộn bề trong cuộc sống, căn nhà xưa đôi khi qua lại vẫn còn trông thấy nhưng nào chú ý đến cây thông . Mấy năm trở lại đây, bản thân tôi cảm thấy thật vui, khi thấy ngọn tàng cao vút, nhưng cũng không ít lần lắng lòng nhớ lại mình đã làm đau nó vô cùng.
*Bà cụ mẹ vợ của Quang đã qui tiên, Quang cũng đã ra đi gần 4 năm rồi với bao thương tiếc, và mới đây chị Nguyễn thị Minh Hiển vợ Quang cũng đã được Chúa rước về. Như vậy là ba trong năm người bên nhánh thông Noel năm nào, lúc đó hai cháu Ngọc và Duy còn bé lắm.
Bây giờ, Ngọc và Duy nếu có dịp về lại đất xưa hãy tìm nhìn cho được ngọn thông cao vút, ở vùng trời Nông Lâm Súc Bảo Lộc, để biết rằng chiếc ngọn đầu tiên của nó đã đem niềm vui cho gia đình các con trong một mùa mùa giáng sinh đáng nhớ..
 
 
 
 
 
 
 
 BT
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lượt xem: 933

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com