Bệnh thoái hóa cột sống và cách điều trị

Chuyên mục: Khoa học nông nghiệp - Đời sống & Sức khỏe Được đăng: Chủ nhật, 09 Tháng 6 2019 Viết bởi Ban điều hành

Thoái hóa cột sống là gì, có nguy hiểm không ?

Bệnh thoái hóa cột sống là một cách gọi để chỉ việc xương cột sống bị lão hóa mất dần cấu trúc và chức năng bình thường theo thời gian. Đây cũng là thuật ngữ để chỉ một số dạng bệnh như thoái hóa đĩa đệm, gai cột sống, viêm xương khớp ở cột sống. Căn bệnh này có thể xảy ra ở cột sống cổ, cột sống ngực và đặc biệt là cột sống thắt lưng.

Trong một số trường hợp, thoái hóa cột sống có thể là kết quả của khối u, nhiễm trùng hoặc viêm khớp. Áp lực lên tủy sống và rễ thần kinh do thoái hóa có thể được

gây ra bởi: thoát vị đĩa đệm hoặc lệch đĩa đệm.

Hình ảnh bệnh thoái hóa cột sống

Hình ảnh bệnh thoái hóa cột sống (Ảnh minh họa)

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng thoái hóa đốt sống kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhẹ thì đau nhức xương khớp, tê buốt cột sống, khó vận động, mất cảm giác các chi, nặng hơn có thể dẫn đến teo cơ, thậm chí là bại liệt suốt đời


Nguyên nhân thoái hóa cột sống

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (GV ĐH Y dược TP.HCM), trên thực tế phân tích và thống kê thì có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng này, trong đó những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống phổ biến nhất gồm có:


Triệu chứng thoái hóa cột sống

Biểu hiện đặc trưng nhất là những cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ ở vùng cột sống lưng. Chúng thường kéo dài từ 1 đến 2 ngày rồi thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi.

Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống

. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ cảm nhận được một số dấu hiệu kèm theo khác, điển hình như:


Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì ?

Dinh dưỡng đóng một yếu tố quan trọng hình thành nên sự chắc khỏe của xương khớp. Chính vì thế để tăng cường sức khỏe cho xương khớp cũng như hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống và dự phòng tái phát đòi hỏi bệnh nhân cần nắm rõ đâu là những thực phẩm nên ăn và đâu là thực phẩm mình cần tránh.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe

Thực phẩm người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn

  1. Đậu nành: Trong đậu lành có chứa rất nhiều các chất có tác dụng phòng ngừa loãng xương và một lượng canxi vừa đủ. Ngoài ra hoạt chất Genistein bên trong đậu nành được coi là hormon estrogen thực vật. Nó có những lợi ích giống như estrogen sinh học ở cả phụ nữ, đàn ông và đóng vai trò quan trọng với sự chắc khỏe của xương.
  2. Các loại trái cây và rau quả: Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên tích cực ăn các loại ổi, đu đủ, dứa, cam, chanh, bưởi. Chúng là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố vitamin C phổ biến trong các loại hoa quả.
  3. Cà rốt rất giàu vitamin A và E, đây là 2 chất cực kì cần thiết bao khớp và đầu xương cột sống.
  4. Ăn nhiều súp lơ xanh
  5. Bổ sung thêm cà chua: Hạt cà chua rất tốt cho sức khỏe, chúng có thể thay thế aspirin, giúp giảm đau do thoái hóa cột sống, phòng tránh tình trạng viêm khớp.
  6. Những món ăn được chế biến từ sườn sụn, gân bò, gân dê, đuôi heo…

  7. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu…hoặc có thể sử dụng các loại rau củ quả như hạt óc chó, hạnh nhân.
  8. Ăn nhiều cam, dứa, rau bina, kiwi, xoài, mãng cầu…

Bị thoái hóa cột sống nên kiêng

 

Các Cách chữa thoái hóa cột sống

Y học hiện đại tiếp cận việc điều trị các bệnh xương khớp nói chung và tình trạng cột sống bị thoái hóa nói riêng với rất nhiều cách khác nhau, trong đó mỗi một phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

Các cách điều trị thoái hóa cột sống phổ biến

Các cách điều trị thoái hóa cột sống phổ biến

Chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng Tây y

Áp dụng những cách can thiệp bằng Tây y bao gồm: Uống thuốc Tây, phẫu thuật và một số giải pháp khác:

1.Thuốc Tây

Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin,… Thuốc chống viêm không steroid: Diclofenac, Brexin 20mg/ngày,… Thuốc giãn cơ: Mydocalm, myonal,… Thuốc tiêm ngoài màng cứng: Hydrocortison acetat,…

2.Chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng phẫu thuật

Mổ hở, mổ nội soi, mổ bằng tia laser, phẫu thuật bắt vít qua da, phẫu thuật cố định cột sống,…

Một số phương pháp khác

Diện chẩn, chữa bệnh bằng sóng cao tần, sử dụng tế bào gốc,…

Chữa thoái hóa cột sống bằng Đông y

1. Vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu phổ biến trong việc chữa các căn bệnh xương khớp như:

– Nhiệt điều trị: Hồng ngoại, chườm nóng, ngâm bùn suối khoáng,…

– Châm cứu, mát-xa, xoa bóp.

– Kéo giãn cột sống, phong bế khớp gian mỏm.

2. Bài thuốc nam

Những bài thuốc dân gian có tác dụng chữa thoái hóa cột sống như: Xương rồng, lá lốt, ngải cứu,… Trong đó, mỗi bài thuốc nam đều được chế biến dưới dạng đắp hoặc sắc uống.

– Xương rồng: Xương rồng bẹ bỏ gai, hơ nóng rồi chườm lên vị trí bị đau, ngày thực hiện từ 1 – 2 lần.

– Lá lốt: Lá lốt rửa sạch, giã nát lấy nước pha với 1 chút đường đỏ để dễ uống, bã lá lốt rang nóng rồi đắp lên vùng bị đau.

– Ngải cứu: Chế biến ngải cứu cùng các món ăn như hầm gà, hầm chim bồ câu,… Người bệnh thoái hóa cột sống cũng có thể giã ngải cứu và áp dụng thực hiện tương tự như lá lốt.

– Tía tô: Tương tự như lá lốt người bệnh có thể sử dụng lá tía tô để chữa bệnh. Bằng cách lá tía tô nấu cùng các món ăn hoặc uống nước sắc lá tía tô trước khi đi ngủ hoặc sau khi ăn 2 lần/ ngày.

– Bệnh nhân thoái hóa cột sống tán nhỏ pha cùng một chút mật ong, nặn thành những viên thuốc nhỏ. Ngày uống từ 2 – 3 lần sau bữa ăn. Thực hiện đều đặn từ  1 – 2 tuần người bệnh sẽ thấy được kết quả.

Bài tập chữa thoái hóa cột sống

– Bài tập 1: Vai thả lỏng, ngồi thẳng lưng, hai chân vắt chéo lên rồi co gối lại. Tay phải duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng xuống sàn. Tay trái đặt lên đầu, kéo đầu về phần bên trái hoặc phải, giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây.

– Bài tập 2: Nằm úp xuống sàn, tay đặt ngang vai, hai mũi chân chạm đất. giữ nguyên tư thế từ 10 – 20s rồi hít thở đều đặn.

– Bài tập 3: Người bệnh thoái hóa cột sống chống hai tay và hai gối xuống sàn, khoảng cách rộng bằng vai. Hít sâu, nâng ngực và xương cụt hướng lên trần nhà, đẩy bụng xuống dưới sàn.Thở ra, nâng bụng và cột sống lên phía trên trần nhà, cúi đầu xuống. Lặp đi lặp lại 10-20 lần, lưu ý luôn giữ đầu và thân trên nằm trên một đường thẳng.


nguồn : https://thoaihoacotsong.vn/thoai-hoa-cot-song/thoai-hoa-cot-song-lung-nguyen-nhan-va-cach-chua-dut-diem/

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 2383