Cái Huy Hiệu

Chuyên mục: Trang Tư Liệu Nông Lâm Súc Được đăng: Thứ bảy, 26 Tháng 3 2011 Viết bởi Bùi Tho

Huy HiệuĐây là bài viết của thầy Bùi Tho từ Bảo Lộc gửi cho web Nông Lâm Súc Tây Ninh,ý kiến nầy rất đáng được quan tâm.Chúng tôi xin đăng tải để Quý vị trong Gia đình Nông Lâm Súc Việt Nam xem và góp ý.


Hạ tuần tháng 11-1963 chúng tôi  nhập học với danh nghĩa là lớp đệ tam Trung học Nông Lâm Súc Bảo lộc.dù bấy giờ chiếc cổng  vẫn còn đề  Trường Quốc Gia Nông Lâm Mục Blao,Bởi vì khóa 8 hệ Kiểm sự vẫn còn tiếp tục theo học, cho nên nhiều bạn lững lờ cho mình là khóa 9 cũng như sự ngộ nhận của dân địa phương gọi chúng tôi  là Kiểm sự khóa 9.
Ai gọi gì thì cứ gọi,chúng tôi chính thức là những hoc viên lớp đệ tam của ngành học Trung học NLS,   sẽ thay thế cho các anh chị Sinh Viên  QG Nông Lâm Mục tại trường này.Ngày ấy chúng tôi chưa có đồng phục riêng  cho nên

 nhà trường cũng dựa vào đồng phục của trường phổ thông vẫn là áo  trắng quần dài xanh,Nữ sinh thì áo dài trắng (giờ nông trại thì mặc áó ngắn quần tây) và mỗi người chúng tôi đều được nhận và mang một cái huy hiệu của trường.Nói cho đúng thì đó là cái huy hiệu của  trường Quốc gia Nông Lâm Mục ,bởi vì trên huy hiệu có ba chữ N - L–M  Và cho đến bây giờ tôi vẫn cho đó là cái huy hiệu  mẫu duy nhất mà học viên NLS Bảo Lộc dùng.Dù rằng có ý kiến cho rằng sau này có thay đổi không dùng chữ N –L –M  mà đổi N – L – S  cấu trúc cũng thay đổi như  đầu trâu nhìn thẳng ra,và sau 1970 có ban Công Thôn lại thêm cái Bánh xe Tiến Hóa., nghe nói thì như thế nhưng thực sự tôi chưa hề thấy.

Trong lúc sau này các cuộc họp mặt của trường Bảo Lộc và một số trường NLS khác đều lấy mẫu cái huy hiệu trên nhưng thay đổi tên và cả bố cục và màu sắc.Theo tôi được biết thì chỉ có trường TH Nông lâm Súc Bảo lộc có huy hiệu mà thôi vì nó kế thừa của QG Nông Lâm Mục.Có lẽ trong giai đoạn ấy quá bộn bề công việc nên ngành NLS chúng ta chưa nghĩ đến  huy hiệu ngành và mỗi trường chưa  có huy hiệu riêng,vì các bạn thấy cái huy hiệu mà NLS Bảo lộc dùng vẫn là 3 chữ N L M và không có ghi  tên trường.Và  đến giờ  hình ảnh trang trí họp mặt ,bản tin ta thường thấy một số nơi dùng cái mẫu tương tự như thế rồi ,chúng ta  mặc nhiên chấp nhận ? .Tôi vẫn ao ước làm sao tìm lại được cái huy hiệu ấy  để giúp cho các nhà trang trí thiết kế của mình lấy làm chuẫn mực.Dù rằng sau này tôi cầm trên tay hai lần 2 cái huy hiệu mà vẫn để vuột mất. “ Lần họp mặt tại Bảo Lộc 1995  khi tôi đến mời một  bác nhân viên tham dự thì ông ta trao cho tôi mượn cái Huy hiệu đeo ở túi áo ,tôi nhờ Nguyễn thành Trung vẽ trang trí Paneau họp mặt,sau đó hỏi đòi hoàn trả thì  Trung ừ hử ,hẹn rày hẹn mai,đến nay 2011 ,mười sáu năm rồi còn gì ?!..Năm 2000 tổ chức họp mặt tại Bảo Lộc  tôi lại mời bác nhân viên đó nữa,ông lại cho mượn một cái nhỏ  loại để mang trên nón và cà vạt lần này giao cho Phạm Bình,anh này lại giao cho một bạn học dựa vào đó thiết kế cái logo họp mặt 2000. Xong việc hỏi lại rồi cũng hẹn rày hẹn mai… và 11 năm qua rồi ! .May là bác nhân viên kia không nhớ không đòi..

Và hôm nay nhân việc thu thập các kỷ vật thời đi học để thực hiện Kỷ Yếu lớp tôi,(Lớp đệ tam 1963 ) chiếc huy hiệu của trường đã đến được với tôi ( nó nằm trong bộ kỷ vật NLS của chị Hà Kim Phụng MS 63 chiếc huy hiệu mà chính chị mang trên chiếc áo dài trong những ngày theo học tại trường ở Bảo lộc)

Và tôi xin phép được giới thiệu  đến các anh chị để nhớ đến ngày nào mình trân trọng đeo trên chiếc áo học trò và tự hào mình là thần dân của một ngôi trường,của một ngành học đã gắn bó chúng ta,hình như chỉ có mấy năm đầu anh em học viên NLS có mang huy hiệu thôi?.
Tôi vẫn còn nhớ  lớp đàn anh (khóa 8) khi sinh hoạt giải thích vệ cái huy hiệu trường như sau:

-Màu vàng bên trên nói  đến tinh anh quí phái truyền thống dân tộc ta,
-Màu xanh thiên thanh nền tượng trưng cho hi vọng
-Nhành bông lúa tượng trưng cho Canh Nông.
-Cây thông   tượng trưng cho Thủy Lâm
-Đầu trâu  tượng trưng cho Mục Súc.

Các biểu tượng trên  như Bông lúa có Màu Vàng,Cây Thông Màu Xanh lá cây,Đầu Trâu màu Đỏ các màu Vàng,Xanh,Đỏ cũng thể hiện cho ba Ban Canh Nông,Thủy Lâm,Mục Súc  mà ta từng thấy thời sinh viên NLM đã làm cà vạt với ba màu trên và riêng ngành NLS chúng ta dựa vào 3 màu đó làm bảng tên  ,ví dụ  TRẦN QUỐC KHÁNH   11 TL    nền màu Xanh lá cây  chữ màu trắng ? tôi còn nhớ là ngày ấy tất cả học sinh NLS Bảo Lộc khi đi học đều phải mang bảng tên đó khi mặc đồng phục với áo nâu không phải chỉ ỡ trong trường mà thôi.Sau năm 1970 có Ban Công Thôn nên Bảng tên Ban này có màu Da Cam.

Cái bảng tên ấy dù màu sắc khác nhau nhưng được gắn trên túi áo nâu đã nghiễm nhiên trỡ thành cái huy hiệu của trường NLS và đem lại niềm hãnh diện ,tự hào cho người mang nó.(bấy giờ hệ NLS có lớp 8 và 9 chưa phân Ban cũng có mang bảng tên màu trắng hay màu xanh dương? Chữ màu đỏ? …Không biết có ai còn giữ được kỷ vật đó không ?
 *
Nhân đây tôi xin đề nghị:
Cái Huy Hiệu (Insigne) chúng ta đã được biết đã được dùng, bây giờ  khi nhìn thấy dáng dấp như thế chúng ta nghĩ ngay đến Nông Lâm Súc ,ngành học của chúng ta?  
 Anh em NLS chúng ta có thể  đã học đã xuất thân từ nhiều trường khác nhau đến nay  đã cảm nhận như thân thích họ hàng ..Vậy thì chúng ta hãy chấp nhận cái biểu tượng đó ,nó sẽ được xử dụng ở  hai dạng để thực hiện Logo trong các đợt sinh hoạt :
 -Nếu  mang tích cách chung , liên trường thì  ta ghi 3 chữ NLS trên nền vàng phần trên huy hiệu
-Nếu riêng từng trường thì ta ghi trên tường vào nền vàng như trên : Ví dụ : Bảo Lộc,Bình Dương ,Cần Thơ,Tây Ninh…
Hi vọng được các bạn đồng tình.

Bùi Tho

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 5702