Truyện ngắn, bút ký, hồi ký

Chuyện mất chuyện còn

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Thứ tư, 24 Tháng 2 2016
Viết bởi Ban điều hành

Thầy Bùi Tho là cộng tác viên của Tạp Chí Hoa Cảnh,như các bạn biết thầy vốn giảng dạy về Thủy Lâm, yêu thích cây rừng, cho nên viết nhiều bài giới thiệu các loại cây hoa vốn có tại Việt Nam, Trang nhà Tây Ninh sẽ lần lượt trích đăng những bài viết đó, hầu giúp cho các bạn hiểu ít nhiều về cây hoa rừng có ở Việt Nam, qua đây cũng cho anh em học viên NLS Tây Ninh chúng ta thấy được sự ham thích làm việc của thầy về môn học mà thầy đã chọn, dù rằng với tuổi tác thầy đã quá 70. ( Trang Nhà ) 

Xem thêm: Chuyện mất chuyện còn

Hoa Vàng Nông Lâm Súc

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Chủ nhật, 21 Tháng 2 2016
Viết bởi Ban điều hành

Tin họp mặt - Trang Nhà NLS Tây Ninh

HOA VÀNG NLS
Lưu Niệm Họp Mặt TH Nông Lâm Súc Tây Ninh lần thứ 17

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2015, Tại Bảo lộc đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường Quốc Gia Nông Lâm Mục Blao ( 12-12-1955) Nói thêm ngôi trường này đến năm 1963 chuyển tên thành Trung Học Nông Lâm Súc Bảo Lộc. Rồi đến 1976 đổi thành Trung Hoc Kỹ Thuật Nông Nghiệp. Nay là Cao Đẳng công nghệ và kinh Tế Bảo Lộc. Cuộc họp mặt này có 3 thế hệ : Sinh Viên QG Nông Lâm Mục, Học Viên Trung học Nông Lâm Súc và Học Sinh THKT Nông nghiệp về dự.
Nhân dịp này thầy Bùi Tho có đóng 450 gói hạt giống hoa vàng. Với tên gọi HOA VÀNG NLM-NLS kỷ niệm họp mặt 60 năm. Để tặng cho những anh chị em về dự họp.

Xem thêm: Hoa Vàng Nông Lâm Súc

Tạp chí Hoa Cảnh giới thiệu thầy Bùi Tho

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Thứ năm, 28 Tháng 1 2016
Viết bởi Ban điều hành

ĐẦU NĂM XÔNG ĐẤT CỘNG TÁC VIÊN
Nhân dịp xuân 2016, tạp chí Hoa Cảnh trân trọng giới thiệu những cộng tác viên thân quen đã có nhiều bài viết hay trên Tạp chí được độc giả quan tâm, mến mộ.

BÙI THO

Tên thật Bùi Văn Tho sinh nắm 1944
Tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm Nông Lâm Súc – từng giảng dạy Trung học Nông lâm Súc Tây Ninh và Bảo Lộc chuyên khoa Thủy Lâm
Hưu trí năm 2003 – ngụ tại 37 Nguyễn VXăn Trỗi – Bảo Lộc – Lâm Đồng

Sinh ra và lớn lên vùng cực nam Tây Nguyên, gần với núi rừng, thấm đẩm vào trong hồn người cái yêu thích cái đam mê với ngàn cây, muôn hoa, nội cỏ.
Thời tuổi nhỏ thơ ngây với trò leo cây, lội suối nên đã thấy , đã thích mùi thơm, sắc đẹp của phong lan, thời ấy lan rừng nở khắp nơi, như có cả bốn mùa ... Có lẽ anh là nhóm người đầu tiên xứ này tìm kiếm hoa lan, gắn bó với nó suốt thời đi học.
May mắn lại tiếp tục học trường Nông Lâm Súc với chuyên khoa Thủy lâm lại giúp cho bản thân gần và hiểu về rừng, cây rừng càng làm cho anh thương thích rừng hơn.
Lập thân, Có một thời gian làm nghề giáo, từng dạy ở Tây Ninh 1970 chuyển về Bảo Lộc

Xem thêm: Tạp chí Hoa Cảnh giới thiệu thầy Bùi Tho

Nhớ Thầy Chu Văn Bình Hiệu Trưởng của Trường Trung Học Lê Văn Trung

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Thứ hai, 04 Tháng 1 2016
Viết bởi Ban điều hành

Nhớ thầy Chu Văn Bình Hiệu Trưởng của Trường Trung Học Lê Văn Trung
Hồ Xưa

Nhà văn Chu Tử có tên khai sinh là Chu Văn Bình, sanh ngày 17 Tháng Tư năm 1917 tại làng Mía, Sơn Tây, miền Bắc Việt Nam. Theo lời tự thuật của ông, vì bị bạn bè trong lớp sỉ nhục, thách thức nên sau khi đậu tiểu học, ông cố gắng và chỉ mất có ba năm thì thi đậu tú tài, thay vì phải 7 năm. Mất thêm mấy năm nữa, ông học Luật tới năm thứ ba, rồi nghỉ một thời gian, không rõ vì sao. Sau đó, ông đậu cử nhân Luật và trở thành một trong vài người đậu cử nhân hiếm hoi hồi những năm cuối thập niên ba mươi, đầu thập niên bốn mươi tại tỉnh Sơn Tây. Tham gia sinh hoạt đấu tranh từ nhỏ, trong khi còn học lớp nhất trường Hưng Hóa, Chu Tử, vào đêm nổi dậy của Việt Nam Quốc Dân Ðảng năm 1930, đã theo đàn anh Nguyễn Khắc Nhu, biệt danh Xứ Nhu, phó đảng trưởng, đi hạ đồn Hưng Hóa của Pháp. Thất bại, bơi qua sông trên đường rút lui, tới được bờ thì quá mệt, và quá vui, nhà cách mạng 13 tuổi ngủ một giấc, và từ đó mất liên lạc với Xứ Nhu. Ông bị tù thời Pháp, sau đó còn bị tù thời Nhật, thời chế độ Ngô Ðình Diệm, như ông viết. Tuy vậy hồi thời Việt Minh, ông đã có lần ngồi xử án một vài phiên tòa địa phương.

Xem thêm: Nhớ Thầy Chu Văn Bình Hiệu Trưởng của Trường Trung Học Lê Văn Trung

Lan man chuyện học trò

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Thứ ba, 29 Tháng 12 2015
Viết bởi Ban điều hành

Tây ninh nắng nung người …” nhạc sĩ Trúc Phương tả như vậy trong bản nhạc “Trên bốn vùng chiến thuật.” Đúng, nắng nung người nhưng tôi cảm thấy mát, mát như thi sĩ Nguyên Sa đã bày tỏ trong hai câu thơ, “Nắng Sài gòn anh đi mà chợt mát / Bởi vì em mặc áo lụa Hà đông …”
Mát, không phải vì quí nàng Tây ninh mặc áo lụa Hà đông mà nhờ những cánh bướm trắng tung tăng đến trường và nhất là lúc tan trường … Ôi, những cánh bướm dễ thương tôi mãi nhớ về một thời “Làm học trò sách chẳng cầm tay / Có tâm sự nói cùng cây cỏ …” như thi sĩ nào đó đã viết …

Xem thêm: Lan man chuyện học trò

Những kỷ niệm về trường Nông Lâm Súc Tây Ninh

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút
Được đăng: Thứ ba, 08 Tháng 12 2015
Viết bởi Ban điều hành

NHỮNG KỶ NIỆM VỀ
NĂM HỌC ĐẦU TIÊN CỦA
NÔNG LÂM SÚC LONG HOA TÂY NINH

Phan Minh Đẩu

Nhanh thật. Mới đó mà đã 50 năm, nửa thế kỷ. Trong cuộc đời 48 năm dạy học của mình (1965-2013), trãi qua rất nhiều trường, với nhiều thế hệ học sinh, nhưng tôi không bao giờ quên được tình cảm ấm áp của những ngày thầy trò bên nhau ở mảnh đất Long Hoa thân thương. Lục lại trí nhớ già nua của mình tôi ghi lại một số kỷ niệm về năm học đầu tiên của Nông Lâm Súc Long Hoa Tây Ninh, để nhìn lại ai còn, ai mất…Có việc còn nhớ, có việc đã quên và có việc nhớ cũng không rõ lắm…
Bài này là nén hương thương nhớ thầy Trần Văn Gòn, bạn thân của tôi.

Đó là năm học 1965-1966. Đây là năm học đầu tiên tôi bước vào nghề dạy học. Cũng là năm đầu tiên ba tiếng Nông Lâm Súc trìu mến được hiện diện tại vùng đất thánh Long Hoa.

Xem thêm: Những kỷ niệm về trường Nông Lâm Súc Tây Ninh

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com