KHNN - ĐS & SK

Hương vị quê dừa

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ ba, 26 Tháng 6 2012
Viết bởi Ngọc Huệ

Hiện nay, diện tích dừa trồng tại Bến Tre lớn nhất nước, với 52.000ha. Chất lượng dừa Bến Tre khó có nơi nào sánh bằng, nước dừa tươi thơm ngọt, có lẽ nhờ hương phù sa hòa quyện vào vùng đất nhiễm mặn tạo nên. Du khách phương xa đã một lần thưởng thức khó có thể nào quên BếnTre thơ mộng, hiền hòa, rợp mát dừa xanh.Dừa đã đi vào đời sống tinh thần của người Bến

Xem thêm: Hương vị quê dừa

Cây cao su phát triển nhanh:Mừng và lo...

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ bảy, 26 Tháng 5 2012
Viết bởi Sơn Trần

Theo đánh giá của các chuyên gia về sản xuất nôngnghiệp, vùng Đông Nam bộ- trong đó có tỉnh Tây Ninh là vùng trồng cao su cóhiệu quả và đạt năng suất cao nhất trong cả nước. Nhiều năm trước đây, cây caosu sớm được đưa về trồng ở Tây Ninh và đã

Xem thêm: Cây cao su phát triển nhanh:Mừng và lo...

Dinh dưỡng và bài thuốc cho mùa nóng

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ ba, 08 Tháng 5 2012
Viết bởi Super User

            Canh bí đao rất tốt cho mùa nóng

Tiết trời nóng của mùa hè là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh lý phát sinh như lỵ, mẩn ngứa, cảm phong nhiệt, chứng nhiệt tích trong cơ thể...

Xem thêm: Dinh dưỡng và bài thuốc cho mùa nóng

Cuộc chiến giữa chuột và người

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ ba, 10 Tháng 4 2012
Viết bởi Hoa Phạm

Bạn cho rằng tôi là người nhiều tưởng tượng???Có hay không một cuộc chiến giữa chuột và người ???Từ ngàn năm trước,chuột đã  có ""duyên nợ chết chóc"" với con người, chúng gây ra cho con người những đợt dịch khủng khiếp  : làm chết 40% dân chúng thành Constantinople,vào thời Trung cổ..và liên tục nhiều đợt sau đó... như là từ năm 1347 đến1350,dịch hạch làm chết 25 triêu người  châu Âu.Số tử vong ở các châu khác cũng không được thống kê đầy đủ nhưng nó là con số  lớn hơn nhiều ...mãi đến khi tìm ra thuốc  ngừa dich hạch vào cuối thế kỷ 19

 

Xem thêm: Cuộc chiến giữa chuột và người

Mãng cầu Bà Đen, niềm tự hào hương vị Tây Ninh

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ năm, 19 Tháng 1 2012
Viết bởi Super User

Mãng cầu Bà Đen, niềm tự hào hương vị Tây Ninh

Mãng cầu là loại cây ăn quả nhiệt đới rất phổ biến ở nước ta, có từ Bắc chí Nam, nhưng chỉ ở miền Đông Nam bộ mới có vùng sinh thái phùhợp để có thể tạo nên vùng chuyên canh mãng cầu có sản phẩm hàng hoá cung cấpquanh năm cho thị trường.

Hiện nay ở miền Đông Nam bộ có một số vùng trồng tập trung mãng cầu như khu vực các huyện Tân Thành, Đất Đỏ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực các huyện Tân Phú, Định Quán của tỉnh Đồng Nai, mỗi khu vực có khoảng1.200 ha đất trồng mãng cầu. Riêng ở Tây Ninh, chỉ ở khu vực các xã ven chânnúi Bà Đen: Thạnh Tân, Tân Bình, Ninh Sơn, Ninh Thạnh thuộc thị xã Tây Ninh đãcó tới trên 3.000 ha mãng cầu, cung cấp cho hơn 40% thị phần trên cả nước.

Mãng cầu (tên khoa học là Annona squamosa L) là loài cây ănquả nhiệt đới thuộc chi Na, có nguồn gốc ở vùng Caribê, châu Mỹ, với tên gọiphổ biến của mãng cầu ở các nước vùng này là Annona. Ở nước ta, khi được dunhập vào Việt Nam,có lẽ Annona được gọi theo phiên âm cuối của tên gốc cho dễ nhớ là “na”. Ở miền Namna được gọi là mãng cầu, với nhiều loại mãng cầu dai, mãng cầu bở, mãng cầuthanh long, mãng cầu giấy, mãng cầu tím, mãng cầu da cóc... phổ biến nhất làmãng cầu dai. Hiện nay ở khu vực núi Bà Đen, Tây Ninh hầu như 100% nhà vườn chỉtrồng mãng cầu dai.

Trái mãng cầu Bà Đen có hình khối cầu dạng trái tim tròn,trước khi chín có màu xanh lục, khi chín màu xanh sáng hơi vàng. Vỏ ngoài tráicó nổi nhiều múi núm chỏm hoặc lì, giữa các núm có khe, khi chín thì nở lớn rathành các rãnh màu trắng. Mỗi trái có đường kính trung bình trên dưới 7,8 cm,trọng lượng trung bình trên dưới 179,6 g; số trái trung bình mỗi kg khoảng 5trái; năng suất trung bình mỗi cây khoảng 10kg. Nạc trái mãng cầu Bà Đen (phầnăn được) còn gọi là cơm, có màu trắng ngà, các múi dính liền nhau, dai, ráo. Tỷlệ nạc trái khoảng 70%.  Độ ngọt (tính theo độ Brix) khoảng 25%.

 

Đặc biệt về hương vị có người cho rằng mãng cầu Bà Đen cóhương thơm hoa hồng. Phẩm chất dinh dưỡng của trái mãng cầu Bà Đen có tỷ lệđạm, đường tổng, năng lượng (calories) cao với độ pH trung tính, ngoài ra trongnạc trái mãng cầu còn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, sắt, canxi,magiê, natri, kẽm, đồng, măng-gan.

Với các yếu tố khí tượng thuỷ văn đặc thù phù hợp với câymãng cầu, các hộ nhà vườn trồng mãng cầu ở khu vực núi Bà Đen có thể canh tácmột năm 2 vụ. Kỹ thuật canh tác của các hộ nhà vườn ở đây từ lâu đã phát triểntheo hướng hiện đại, an toàn, bền vững. Cùng với việc chọn thời vụ canh tác, xửlý ra hoa vào các tháng khác nhau mà trái mãng cầu có quanh năm.

Đặc biệt vào dịp Tết, gần như không có nơi đâu có mãng cầungoài vùng núi Bà Đen. Trong khi đó mãng cầu là một trong những loại trái câyngon, lành, lại có tên đẹp thoả mãn lời cầu nguyện tâm linh khi cúng bái, lễtết, do dó, mãng cầu Bà Đen thường được chọn để bày mâm ngũ quả, cũng như dùnglàm quà cho người thân trong những dịp giao tiếp.

Có thể nói với kỹ thuật canh tác gắn liền với các điều kiện đặc thù về địa lý, khu vực các xã chân núi Bà Đen và vùng phụ cận đã trở thành vùngchuyên canh mãng cầu lớn nhất cả nước với khoảng 3.000 ha và quy hoạch dự kiếnkhoảng 5.000 ha. Mãng cầu Bà Đen có mặt trên tất cả các thị trường tiêu thụ lớncủa cả nước, đồng thời còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới…Vào vụthu hoạch chính, tháng 8-9 sản lượng mãng cầu Bà Đen khoảng 3.000 tấn đến 3.500tấn/ tháng.

Vào dịp Tết Nguyên đán, sản lượng mãng cầu Bà Đen đạt khoảng3.000 tấn/ tháng. Ngay cả các tháng 3-4-5, sản lượng cũng đạt gần 1.000 tấn/tháng. Tỉnh Tây Ninh đang tiến hành đăng ký với Cục Sở hữu Trí tuệ về bảo hộđịa danh dưới hình thức chỉ dẫn địa lý “Bà Đen” cho sản phẩm mãng cầu đượctrồng ở khu vực núi Bà Đen và vùng phụ cận núi Bà. Đây là cơ sở cho thương hiệutrái cây đặc sản mãng cầu Bà Đen được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước vàbạn bè quốc tế biết đến.

DUYNHÃ - NGỌC TĨNH

                                                                                                    (web Tayninh online)

Tây Ninh: Nhiều loại cây trồng giúp nông dân thoát nghèo

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống
Được đăng: Thứ ba, 16 Tháng 8 2011
Viết bởi Super User

Sau nhiều năm đưa vào gieo trồng, đến nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có nhiều loại cây trồng khẳng định hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều hộ nông dân thoát nghèo và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

Các loại cây được trồng nhiều ở Tây Ninh hiện nay là cao su, mía, sắn. Theo các hộ nông dân ở địa phương này cho biết, trước đây, những cây trồng nói trên không thực sự hiệu quả do nhiều yếu tố, đó là thị trường giá cả, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, nguồn giống cung ứng… nên thu nhập của các hộ trồng cao su, mía và sắn không cao. Với sự trợ giúp của các ngành chức năng và địa phương, trong những năm qua, người nông dân đã tiếp cận được với khoa học kỹ thuật và được cung cấp các loại giống cây bảo đảm chất lượng, năng suất. Cùng với đó là sự phát triển của kinh tế thị trường, xuất hiện nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất sử dụng nguồn nguyên liệu trực tiếp của địa phương, nhu cầu thu mua nguyên liệu cho nông dân cũng tăng dần và ngày càng được mở rộng. Chính vì thế mà bà con nông dân sản xuất ra tới đâu hầu như được tiêu thụ sản phẩm tới đó, với mức giá có lãi tương đối cao.

Các huyện như Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Dương Minh Châu… được coi là những địa phương khó khăn. Đến nay, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất và tinh thần của những người nông dân ở đây đã thay đổi nhanh chóng. Có những gia đình chỉ đầu tư vào trồng khoảng một ha sắn, trong một vụ đã cho thu lãi 50 triệu đồng. Với giá cả của củ sắn như hiện nay, theo kinh nghiệm của nhà nông, đầu tư cho một ha sắn sẽ ít hơn so với cao su, mía, nhưng tiền lãi cũng không kém hơn. Chỉ cần đầu tư mức độ bình thường khoảng 20 triệu đồng cho một ha. Cuối vụ thu hoạch sản lượng 30 tấn/ha, với giá như hiện nay là 2.700 đồng/kg, với hàm lượng bột 30%, thì người nông dân sẽ lãi từ 70 triệu đến 80 triệu đồng/ha.

Đối với cây cao su, các hộ trồng loại cây này ở Tây Ninh cho biết, mỗi ha cao su vào lúc chính vụ, mỗi tháng sau khi trừ hết các khoản chi phí cũng lãi được 20 triệu đồng. Tại Tây Ninh, hiện nay đang diễn ra tình trạng cạnh tranh giữa hai loại cây trồng là mía và sắn do hiệu quả của hai loại cây trồng này khá cao, chính vì vậy, các nhà máy sản xuất mía lo ngại diện tích trồng mía sẽ bị giảm trong thời gian tới bởi người dân chuyển sang trồng sắn nhiều hơn do việc đầu tư cho trồng sắn thấp. Tiền lãi sau khi thu hoạch một ha mía ngang bằng với việc trồng một ha sắn. Tuy nhiên, tiền vốn đầu tư cho cây mía là khá nhiều với gần 40 triệu đồng/ha, trong khi trồng sắn chỉ phải đầu tư bằng một nửa. Chính vì lợi nhuận của các cây trồng trên, giá đất thuê đât nông nghiệp trồng cây tại Tây ninh cũng tăng khá cao, nhất là các khu vực của huyện Tân Biên, Tân Châu, đây là những vùng có thổ nhưỡng thích hợp với trồng cao su, sắn, mía. Được biết, không chỉ mở rộng diện tích trồng cây trên địa bàn tỉnh, đã có nhiều cá nhân và doanh nghiệp tại Tây Ninh đến các địa phương khác để thuê đất sản xuất nông nghiệp./..

web.Tincaosu.com

 

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com