Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Chuyên mục: Tin tức & Sự kiện Được đăng: Thứ sáu, 15 Tháng 4 2016 Viết bởi Ban điều hành

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Sau một thời gian dài chịu đựng căn bệnh viêm phổi, suy tim, nhạc sĩ Buồn ơi chào mi đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14.4 tại Bệnh viện ĐH Y Dược (TP.HCM), thọ 76 tuổi.

Trước đó, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nhập viện hôm 20.3 khi có dấu hiệu khó thở và mệt. Sau khi được các bác sĩ chăm sóc tích cực, nhạc sĩ quê gốc Phan Rang đã tỉnh lại nhưng vẫn được theo dõi chặt chẽ.

Vị nhạc sĩ Buồn ơi chào mi từng tâm sự nếu mình có sức khỏe, ông muốn cùng các đồng nghiệp Vinh Sử, Quốc Dũng gặp lại khán giả Hà Nội trong đêm gala tối 24.4 do con trai Nguyễn Quang làm đạo diễn âm nhạc. Hiện nhạc sĩ Nguyễn Quang đang công tác ở nước ngoài. Túc trực bên ông trong những ngày qua là con trai thứ hai Quang Anh, cũng là một nhạc sĩ. Nhạc sĩ Nguyễn Quang đang trên đường từ Mỹ trở về khi hay tin buồn.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1940 tại Phan Rang. Ông là con út trong một gia đình khá giả có ba người con. Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".

Trong sự nghiệp, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để lại những sáng tác bất hủ như Ai đưa em về, Biệt khúc Bơ vơ, Buồn ơi chào mi, Chia phôi, Cho người tình xa, Cô đơn, Đêm nay ai đưa em về, Đêm tình yêu, Không

Nguyễn Ánh 9 có hai con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang và Quang Anh - cả hai đều theo con đường âm nhạc. Trong một bài chia sẻ cùng Thanh Niên, ông nói mong ước lớn nhất của mình là ba cha con cùng hòa tấu, nhưng có lẽ điều đó sẽ chẳng bao giờ thực hiện được bởi chẳng thể mang cả ba chiếc dương cầm lên sân khấu, và người con thứ hai của ông thì quá bận với công việc, rất khó tham gia chương trình của cha mình. Khát vọng này của Nguyễn Ánh 9, có lẽ vẫn cứ mãi là khát vọng phía sau “lặng lẽ tiếng dương cầm”.

Trà Giang ( nguồn: Thanhnien online)

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 8556