Chuyện dài Nông Lâm Súc

Chuyên mục: Trang Tư Liệu Nông Lâm Súc Được đăng: Chủ nhật, 27 Tháng 2 2022 Viết bởi Ban điều hành
CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC
Bùi Tho
 
 
Đang loanh quanh chuyện Họp Mặt, sẳn tiện nói luôn hầu giới thiệu cùng các bạn một chuyện, có thể nhiều người đã biết, nhưng chắc sẽ có một số anh chị em chỉ thấy và chấp nhận không hiểu do đâu mà có .
Mởi lần HM chúng ta thường thấy trên cái Paneau chính 4 chữ TÔN SƯ TRỌNG ĐAO theo đó ghi ngày tháng ..lần thứ…và địa điểm, sau này có thêm chủ đề như “ về thăm trường cũ – Kết nối yêu thương….”
Tôi muốn nói đến 2 sự việc kèm theo : “ Hình cái logo và bài hát NLS Hành-Khúc, được khởi xướng truớc khi chương trình họp bắt đầu .
Thưa các bạn,
Cái lo go và bài ca NLS hành khúc được dùng trong các cuộc họp mặt - Trước tiên do nhóm tổ chức họp mặt của trung học NLS Bảo Lộc cùng một số anh chị Sinh Viên NLM đề xướng ra.
Bây giờ ta quen goi là Logo, kỳ thực ngày xưa chúng tôi gọi là huy-hiệu, Tây một chút gọi là Insigne…Năm 1963 chúng tôi vào học tại trường QG Nông Lâm Mục Blao. Lúc ấy, trường còn sinh viên khóa 8 ngành kiểm sự đang theo học. Nhóm học viên mới chúng tôi đều được phát huy hiệu của QG NLM và được tập hát bài Nông Lâm Muc Hành Khúc
I / HUY HIỆU
A/ cái đầu tiên: Sau này thấy in trên các đặc san QG NLM tìm hiểu thì một số anh chị SV cho biết đó huy hiệu đầu tiên.
-phần trên ghi chữ tắt N - L – M kiểu chữ Gothique theo ba màu vàng,xanh lá cây và đỏ tượng trưng cho 3 ngành Nông, Lâm, Súc
-Phần dưới nền màu xanh thiên thanh có các hình một đầu trâu ( Mục Súc) 3 cây thông ( Thủy Lâm) 2 nhành lúa ( Canh nông) Sự trình bày mang tính cân đối.( hình 1)
Không biết cái huy hiệu này dùng từ lúc nào, cho đến khi chúng tôi vào học 1963 thì đã dùng một huy hiệu khác
B/ Huy hiệu chúng tôi dùng , hình tựa như trên, cũng ba chữ N L M phần trên, phần dưới gồm đầu trâu nhìn nghiêng,2 cây thông, 1 nhành lúa..( hình 2)
Loại này có 3 dạng là ; 1/ Mặt phẳng dùng đế đeo trên áo. 2/ mặt cong dùng để đeo vào cà-vạt ? 3/ loại nhỏ cỡ bằng đầu ngón tay cái dùng đeo trên mũ?
• Tôi có đủ 3 cái kể trên, trong 2 lần họp mặt giao cho quí vị họa sĩ vẽ, bảng vẽ thì tôi nhận được nhưng huy hiệu thì không chịu trở về, Đến nay thì câu chuyện đó đã xảy ra trên 20 năm rồi**
• Có phải từ việc dùng cái huy hiệu của Nông Lâm Mục nhân ngày 12-12-1993 là lần họp đầu tiên tại trường TH NLS Bảo Lộc đã mở đầu cho việc dùng huy hiệu theo NLS và theo tên từng trường như hiện nay ? ( h.3)
II / Tương tự như việc mang huy hiệu tất cả học viên NLS Bảo Lộc bây giờ đều phải tập bài Nông Lâm Mục Hành Khúc, Sáng thư hai hàng tuần tất cả giáo sư, sinh viên , học viên cùng nhân viên đều tập trung chào cờ và bài hát này được cất lên sau bài quốc ca . Khi sinh viên khóa 8 NLM ra trường, thì các buổi lễ chào cờ không còn hát nữa, nhưng bài hát vẫn được anh chị em học viên dùng vào các buổi sinh hoạt, và đổi lời từ “ Đoàn sinh viên Nông Lâm Mục chúng ta” thành “ Đoàn học viên Nông lâm súc chúng ta” vì có lớp khi bắt đầu là đệ ngũ phải 5 năm sau là 1968 mới rời trường, cho nên bài hát rất có ảnh hưởng với các lớp kế tiếp.
Như vậy. Cái Lo-go và bài hát trong buổi họp mặt có nguồn gốc từ trường QG Nông Lâm Mục Blao., không phải của Nông Lâm Súc.
***Nhưng thưa các bạn, ngành Nông Lâm Súc thời chúng ta đã dùng một LO-GO. Các bạn có nhớ ? **** Anh chị nào có được thì có thể chia sẻ hình ảnh lên nhé.
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về văn bản
 
Không có mô tả ảnh.

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 743