Khổ qua có tác dụng gì?

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống Được đăng: Thứ sáu, 25 Tháng 8 2023 Viết bởi Ban điều hành

Khổ qua có tác dụng gì? Bật mí công dụng bất ngờ của khổ qua & Lưu ý phải biết

 

Thanh lọc, giải nhiệt cơ thể

Trong khổ qua có rất nhiều chất chống oxy hóa, được chứng minh có khả năng ngăn ngừa bệnh suy gan, thúc đẩy hoạt động của các enzym có trong gan. Đây cũng là công dụng được nhiều người biết đến nhất khi hỏi về tác dụng của khổ qua.

Khổ qua trong Đông Y được xếp vào thực phẩm tính hàn, nước ép hay các món ăn được chế biến từ loại quả này sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể hiệu quả. 

Nước ép khổ qua giúp giải nhiệt cơ thể
Nước ép khổ qua giúp giải nhiệt cơ thể

Tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch 

Bên cạnh chất chống oxy hóa, trong khổ qua còn có dồi dào Vitamin C, giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Uống nước luộc khổ qua mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế được các bệnh vặt do tác động của môi trường. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

Cũng như các loại thực vật khác, khổ qua có tác dụng gì? thì cũng không thể bỏ qua công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Mướp đắng còn chứa rất nhiều chất xơ giúp cho đường ruột hoạt động trơn tru, phòng chống các bệnh như táo bón, đau đại tràng, dạ dày. 

Cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2

Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường được bác sĩ khuyên nên uống nước ép khổ qua thường xuyên để kiểm soát lượng đường trong máu vì trong loại quả này thành phần phytonutrient và polypeptide – P, một dạng insulin thực vật có khả năng kiểm soát, làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra chúng có thể tạo ra chất Charantin giúp cải thiện quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể.

Cải thiện thị lực, sáng mắt

Bên cạnh Vitamin C, thịt khổ qua còn chứa rất nhiều Vitamin A tốt cho thị lực, giúp giảm chứng mờ mắt, mỏi mắt. Trong loại rau củ này còn có hợp chất beta-carotene có tác dụng làm giảm các bệnh nhiễm trùng mắt, giúp cải thiện thị lực.  

Hạn chế mắc bệnh về tim mạch 

Theo một nghiên cứu, những người ăn khổ qua thường xuyên sẽ ít có khả năng mắc bệnh về tim mạch, huyết áp cao hơn những người không ăn loại quả này. Vì khổ qua có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa bệnh về tim mạch. 

Khổ qua được xem là “thuốc đắng giã tật” với những người huyết áp cao
Khổ qua được xem là “thuốc đắng giã tật” với những người huyết áp cao

Phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trong khổ qua có hoạt chất chống bệnh ung thư bạch cầu, ức chế tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Không những vậy, protein và vitamin C dồi dào trong khổ qua còn giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, các tế bào miễn dịch sẽ có tác dụng tiêu diệt tế bào gây hại mạnh mẽ hơn. 

1.2. Tác dụng của khổ qua trong làm đẹp

Khổ qua còn là người bạn làm đẹp thân thiết của chị em phụ nữ
Khổ qua còn là người bạn làm đẹp thân thiết của chị em phụ nữ

Nước ép khổ qua giúp giảm cân, giữ dáng 

Trong 100gr khổ qua chỉ có 34,4 kcal và nhiều chất xơ, nên đây là thực phẩm giúp bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể rất hiệu quả. Đồng thời, enzyme có trong loại rau củ này còn có khả năng phân hủy chất béo thành axit béo, giúp giảm mỡ toàn thân. 

Mặt nạ khổ qua giúp ngừa mụn, trắng sáng da

Với hàm lượng Vitamin C và protein cao, khổ qua là loại rau củ tự nhiên có khả năng tăng cường sức khỏe cho làn da, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây nên mụn. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng làm sáng, mờ thâm nên đắp mặt nạ khổ qua sẽ giúp giải quyết các nốt mụn và vết thâm một cách triệt để. 

Chống lão hóa da

Giàu chất xơ tự nhiên, chất chống oxy hóa nên đắp mặt nạ khổ qua sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh collagen ở da, giúp da căng bóng, khỏe mạnh và có độ đàn hồi trở lại. Để đẩy mạnh thêm công dụng này thì bạn cần phải kết khổ qua với một số thành phần khác như: mật ong, nghệ, sữa chua,… 

2. Những đối tượng không nên ăn khổ qua

Đối tượng không nên ăn nhiều khổ qua
Đối tượng không nên ăn nhiều khổ qua

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Mướp đắng có khả năng kiểm soát và giảm đường huyết vì vậy rất nguy hiểm với sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu nếu dùng nhiều. Đặc biệt, mướp đắng còn có khả năng kích thích co bóp tử cung, có thể dẫn đến sinh non. 

Những người bệnh tiểu đường

Khổ qua có khả năng giảm lượng đường trong máu, vì thế những người mắc bệnh tiểu đường có sử dụng thuốc hỗ trợ nếu ăn quá nhiều và thường xuyên sẽ bị hạ đường huyết quá mức. 

Người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp

Vì khổ qua có khả năng hạ huyết áp nên những người có tiền sử huyết áp thấp ăn nhiều loại quả này sẽ khiến cơ thể tụt đường huyết, dẫn đến say sẩm, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể,… 

Người mắc bệnh về đường tiêu hóa 

Khổ qua giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế tình trạng táo bón,… chỉ đối với những người cơ thể bình thường. Với những người có đường ruột yếu, nếu ăn món này quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc một số bệnh dạ dày.

Người thiếu canxi, loãng xương

Trong khổ qua có rất nhiều axit oxalic, ngăn cơ thể nạp và hấp thụ canxi, vì vậy những trẻ nhỏ đang tuổi phát triển và những người lớn tuổi bị loãng xương không nên ăn thường xuyên mướp đắng. 

(Theo Vinid.net)

 

 

Lượt xem: 280

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com