9 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường

Chuyên mục: Trang Nông nghiệp & Đời sống Được đăng: Thứ bảy, 02 Tháng 2 2019 Viết bởi Ban điều hành

9 triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường ai cũng phải biết để nhận ra kịp thời

 

 Bệnh tiểu đường là một căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc đáp ứng insulin của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Các triệu chứng đầu tiên khi bị bệnh có thể tinh tế đến nỗi một số người không nhận ra hoặc nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.
 

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường có thể dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn làm giảm tuổi thọ. Đó cũng là lý do tại sao việc nhận ra những triệu chứng để chẩn đoán sớm bệnh lại vô cùng quan trọng đến vậy.

Dưới đây danh sách các dấu hiệu sớm nhất của bệnh tiểu đường giúp bạn phát hiện kịp thời bệnh.

1. Thường xuyên khát nước và đi tiểu liên tục

Nếu bạn khát nước liên tục và đi tiểu nhiều hơn, hãy coi chừng nguy cơ tiểu đường.

Thường xuyên khát nước (tăng khát - polydipsia) và đi tiểu thường xuyên (polyuria) là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, thận của bạn không thể hấp thụ được lượng đường dư thừa.

Thay vào đó, nó tích tụ trong nước tiểu và làm cho các mô bị mất nước . Điều này làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn và khiến bạn cảm thấy mất nước nên thường xuyên khát. Càng khát bạn càng uống nhiều nước và dẫn đến tiểu tiện hơn nhiều.

Người bình thường đi tiểu 4-10 lần trong ngày, trung bình là 6-7 lần và không thay đổi. Nếu bạn khát nước liên tục và đi tiểu nhiều hơn, hãy coi chừng nguy cơ tiểu đường.

2. Đói quá mức

Nếu bạn tiếp tục ăn nhưng cơn đói không biến mất, bạn có thể cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Đói quá mức (polyphagia), cùng với sự khát nước và đi tiểu được đề cập ở trên, tạo thành 3 dấu hiệu chính của bệnh tiểu đường.

Nếu cơ thể của bạn không sản xuất đủ insulin hoặc nếu nó không đáp ứng insulin theo cách bình thường, nó không thể chuyển đổi thực phẩm thành glucose để tạo ra năng lượng cho các tế bào.

Và điều đó làm cho bạn vẫn cảm thấy đói dù đã ăn uống đầy đủ. Thực tế, việc ăn uống chỉ làm cho lượng đường trong máu còn cao hơn mà thôi.

Nếu bạn tiếp tục ăn nhưng cơn đói không biến mất, bạn có thể cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay cả khi dường như bạn không có bất kỳ triệu chứng khác của bệnh tiểu đường.

3. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh khác hoặc thậm chí là do lối sống của bạn.

Một dấu hiệu chung của bệnh tiểu đường là mệt mỏi liên tục. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn cảm thấy mệt mõi và buồn ngủ với cùng một nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy đói: Tế bào của bạn không có đủ glucose để tạo thành năng lượng.

Mất nước do đi tiểu thường xuyên cũng góp phần làm bạn cảm thấy kiệt sức.

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh khác hoặc thậm chí là do lối sống của bạn (chế độ ăn uống nhiều carb, tiêu thụ quá nhiều caffein, lão hóa...). Nhưng khi kết hợp với các triệu chứng khác trong danh sách này, nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường.

4. Mờ mắt

Những thay đổi này ở mắt có thể thay đổi và cải thiện, thị lực có thể trở lại bình thường nếu điều trị ổn định lượng đường trong máu.

Khi nhìn mờ không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng nào về mắt thì nó có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Nó xảy ra do sự dịch chuyển chất lỏng, làm cho tròng mắt của mắt bạn sưng lên và thay đổi hình dạng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn và mọi thứ bắt đầu trông mờ đi.

 Những thay đổi này ở mắt có thể thay đổi và cải thiện, thị lực có thể trở lại bình thường nếu điều trị ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nếu bệnh tiểu đường không được điều trị, những thay đổi này có thể tiến triển nặng hơn và dẫn đến chứng mù.

5. Giảm cân không giải thích được

Giảm cân không mong muốn là dấu hiệu ban đầu của bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2.

Giảm cân không giải thích được có nghĩa là mất rất nhiều trọng lượng trong khi bạn không hề thay đổi chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục.

Vì cơ thể bạn không thể sử dụng glucose như một nguồn năng lượng khi bạn mắc bệnh tiểu đường, nên nó sẽ bắt đầu đốt chất béo và cơ để lấy năng lượng, từ đó làm cho cân nặng giảm đi.

Mất nước cũng góp phần làm cho bạn giảm cân đột ngột vì cơ thể của bạn sử dụng tất cả các chất lỏng có sẵn để sản xuất nước tiểu.

Giảm cân không mong muốn là dấu hiệu ban đầu của bệnh đái tháo đường type 1, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

6. Ngứa da

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tìm hiểu một số mẹo chăm sóc da cơ bản để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Như đã đề cập ở trên, khi lượng đường dư thừa được bài tiết vào nước tiểu, nó sẽ lấy theo chất lỏng từ các mô khác của bạn, kể cả da - cơ quan lớn nhất của cơ thể.

Da khô có thể khiến bạn ngứa ngáy, những vết xước khô có thể dẫn đến nứt trên da và thậm chí gây ra nhiều bệnh. Một lý do khác gây ngứa da là tình trạng nhiễm nấm men - thường gặp ở người bị tiểu đường.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tìm hiểu một số mẹo chăm sóc da cơ bản để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

7. Vết thương lâu lành

Không hiếm trường hợp bệnh nhân tiểu đường bị loét bàn chân có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nếu không máy bị đứt tay hay có vết thương nào đó mà lâu lành thì rất có thể bạn đang phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh tiểu đường và đây là dấu hiệu cảnh báo.

Đường trong máu không chỉ làm tăng chứng viêm trong các vết cắt và vết loét mà còn dẫn đến sự tuần hoàn máu kém, khiến máu khó di chuyển đến và sửa chữa những vùng da bị tổn thương. Điều này đặc biệt liên quan đến bàn chân.

Không hiếm trường hợp bệnh nhân tiểu đường bị loét bàn chân có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn nhận thấy vết cắt và vết thương của bạn mất nhiều thời gian để hồi phục hơn trước đây, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

8. Da sạm đi với những vùng da tối màu

Mặc dù những người khỏe mạnh cũng có thể gặp tình trạng này nhưng đó là dấu hiệu của tiền tiểu đường.

Da bị tối màu đi là một tình trạng mà có một số vùng da bị sạm và xỉn màu hơn các vùng da khác. Sự thay đổi về màu da này thường xuất hiện ở những vùng da bị có nếp nhăn hoặc nếp gấp, ví dụ như trên cổ, ở nách, ở háng, bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối và trên các ngón tay.

Mặc dù những người khỏe mạnh cũng có thể gặp tình trạng này nhưng đó là dấu hiệu chung của tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường nên nếu không may gặp phải thì bạn cần được bác sĩ kiểm tra.

9. Tê hoặc đau nhói ở tay hoặc chân

Lượng đường trong máu cao dẫn đến tình trạng lưu thông máu kém và do đó dẫn tới tổn thương thần kinh.

Tê tê, ngứa ran, hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân (hoặc ngón tay, ngón chân) là một dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường.

Như đã đề cập ở trên, lượng đường trong máu cao dẫn đến tình trạng lưu thông máu kém và do đó dẫn tới tổn thương thần kinh. Tay và chân, là những bộ phận cơ thể xa nhất từ trái tim nên bị đau đầu tiên.

Để giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tiểu đường, điều bạn cần làm là kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện sự tuần hoàn của cơ thể.

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Nếu phát hiện và được chẩn đoán sớm, việc quản lý bệnh sẽ dễ dàng hơn và nó không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn.

Nếu bạn nhận thấy mình có bất kì triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, đặc biệt là khi có vài triệu chứng trong cùng thời gian, thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Nguồn: Brightside

 
 theo Trí Thức Trẻ
 
Lượt xem: 2861

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com