Nhớ thầy Ngô Tấn Sang

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Thứ hai, 25 Tháng 1 2021 Viết bởi Ban điều hành

NHỚ THẦY NGÔ TẤN SANG

Nguyễn Quốc Nam

Thầy Ngô Tấn Sang tốt nghiệp canh nông sư phạm Cần Thơ niên khóa 1969 -1970 và sau đó thầy được bổ nhiệm về Trường trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh năm 1970. Những ngày tháng đầu về trường thầy dạy môn hướng dẫn thực hành nông trại và ở trọ nhà của học viên Nguyễn Văn Tạo khóa I ban canh nông nơi mà tôi và Trương Quang Lộc hay đến ăn ,ngủ ở đấy nên thầy Sang xem như là đàn em. Thầy Sang dáng hơi thấp, nước da ngâm trông có, tướng đi chậm trông có vẽ chất phát như nông dân. Tính tình ít nói nhung điềm đạm và chịu chơi. Nghe nói ki còn đi học thầy cũng là một học sinh khá táo bạo dám nói dám làm. Thỉnh thoảng có những buổi sáng thầy ngồi uống cà phê với bọn tôi xong rồi mới đến trường và bao giờ thầy cũng trả tiền và cũng không cho phép đứa học trò nào được trả tiền cả. Thế rồi thời gian cứ thấm

thoát thoi đưa, bọn chúng tôi bù đầu lo học tập vì mỗi ngày học hai buổi và lo thi cử trong những năm học cuối. Năm 1972 chúng tôi ra trường đứa thì về Sài Gòn thi vào đại học, đứa thì thi vào trường Sư Phạm Kỹ Thuật v..v.. mỗi người một con đường thỉnh thoảng cũng gặp lại nhau. Trong năm đó dường như Thầy Ngô Tấn Sang cũng xin chuyển trường về Long Xuyên hay Sa Đéc gì đó, thế là chúng tôi không còn được gặp lại Thầy.

    Khoảng cuối năm 1978 và  những tháng đầu năm 1979, tôi và Trương Quang Lộc hẹn gặp nhau ở ngã sáu Sài Gòn ở góc đường Nguyễn Trãi và Ngô Tùng Châu, hai anh em đi lang thang để tìm một quán cà phê vĩa hè nào đó để ngồi tâm sự hàn huyên. Khi rão bước trên vĩa hè gần đường Nguyễn Trải thì tôi nhận ra và Thầy Sang cũng đứng dậy chào mừng hai đứa. Thầy đang ngồi uống cà phê và kéo thêm hai cái nghế nữa mời tôi và Lộc cùng ngồi chung bàn. Thật là một cuộc gặp quá bất ngờ. Sau đó vừa nhâm nhi cà phê vừa tâm sự. Thầy cho biết hiện đang làm việc cho một cơ quan, không còn đi dạy nữa mà trở thành một tài xế lái xe con của cơ quan. Thầy cho biết năm 1973 có trở lại Tây Ninh thăm trường cũ, đồng nghiệp và thăm gia đình của Nguyễn Văn Tạo tất cả cũng bình an rồi từ đó thầy ở phương xa không còn gặp lại nữa cho đến hôm nay tôi và Lộc gặp Thầy giữa Sài Gòn trong giai đoạn bao cấp còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thầy dặn hai đứa muốn gặp Thầy thì buổi sáng khoảng 7 – 8 giờ đến quán cà phê vĩa hè nầy vì thầy thường ngồi ở đây trước khi muốn đi đâu. Tôi và Lộc cũng báo cho thầy biết những công việc của mình và hứa hẹn sẽ gặp lại.

    Thế rồi tôi đi một ngã, Lộc đi một đường nên biền biệt và cả hai không gặp lại Thầy Sang lần nào nữa. Khi ở xa về tôi cũng cố tình đến quán cà phê như thầy dặn nhưng không lần nào lại, Trương Quang Lộc cũng thế..! Nhiều năm tháng trôi qua mà tin thầy vẫn mù mịt. Tôi có hỏi Thầy Lý Văn Rỡ, Phạm Văn Nê, Huỳnh Văn Sên, Nguyễn Văn Nhơn kể cả Thầy Đặng Lê Hùng ở Pháp về nhưng cũng bặt vô âm tín . Nhiều lần tôi nhắn tin trên trang web Nông Lâm Súc Tây Ninh nhưng cũng chả có hồi âm. Có lần tôi gởi thư email cho Thầy Võ Thanh Nghi nguyên là cựu hiệu trưởng trường trung học Nông Lâm Súc An Giang cũng không nhận được tin tức. Tình cờ tôi biết được thông tin thầy Nguyễn Văn Năng ban công thôn ở An Bình,Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long cũng nhắn tin tìm bạn tức Thầy Ngô Tấn Sang, tôi vội gọi điện thoại và liên lạc với Thầy Năng thì thầy cho biết năm 1992 Thầy Sang ở Canada có gởi thư về thăm tôi và địa chỉ trên phong bì đó tôi vẫn còn giữ như sau:

           2623 JOLIETTE – MONTREAL QUEBEC HIW – 3H1 – CANADA

   Và từ năm 1992 đến nay Thầy Nguyễn Văn Năng không nhận được thư nào và cũng không biết Thầy Sang có còn ở địa chỉ trên nữa hay không. Thế là dù không biết bây giờ Thầy Sang ở đâu và có liên lạc với ai không nhưng có một điều chắn chắn là thầy đang ở Canada hay một nước nào đó và chúng ta hy vọng sẽ có một ngày gặp lại thầy Ngô Tấn Sang.

                                                                                  NGUYỄN QUỐC NAM

Lượt xem: 1078

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com