Tình cảm nào?

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Thứ sáu, 08 Tháng 6 2018 Viết bởi Ban điều hành

Tình Cảm Nào ?

Bùi Tho

Đúng 9:14 sáng hôm nay ngày 5-5-2010 vừa dẫn xe ra khỏi cổng để đến Tịnh Xá Ngọc Lâm theo lời gọi của Sư Cô Trụ trì là tháo gỡ lễ Đài Phật Đản 2554  do tôi thiết kế và trang trí thì điện thoại reo.Một chút bực mình vì sắp sửa nổ máy lên đường trong lúc Sư cô đang chờ,tôi không nhìn được số là của ai,có kính đâu lúc này,già rồi ..cứ như tự nhiên tôi lên tiêng "A lô ,tôi nghe" một giọng nữ lên tiếng" Xin lỗi có phải là thầy Bùi Tho ở Bảo lộc không? ...Thầy Bùi Tho! Tự nhiên tôi dịu xuống ngay và nghĩ ngay rằng "không Tây thì cũng là ta thôi! (Tây là Tây Ninh và Ta là Bảo Lộc)

-Em là Thu Kiết đang ở Tây Ninh đây, thưa thầy em mới nghe tin  thầy có người con, cháu có chuyện gì đó phải không thầy ?

Tôi đâm hoảng lên

-Chuyện gì là chuyện gì hả em ?.....

Đầu dây bên kia có vẽ ngập ngừng

-Em nghe tụi nó nói !

-Tôi không hiểu em muốn nói gì...A

Chỉ có tiếng ậm ừ làm tôi quýnh lên và tôi nói thẳng

-Chuyện gì? hay là con tôi bị  tai nạn hoặc tình huống gì quan trọng lắm phải không?

Không có tiếng trả lời...Và tôi lên tiếng tiếp

-Không có chuyện gì hết đâu em, một cháu gái đang ở cạnh nhà tôi đây, còn hai cháu trai có gia đình đang làm việc ở Sài Gòn, tôi vẫn thường xuyên liên lạc với chúng.

-Vậy hả thầy, em nghe tin mấy đứa bạn nói chuyện cách đây 2 năm rồi

-Trời ơi cách đây 2 năm các em đã đến nhà tôi, rồi năm ngoái tôi có lên Tây Ninh nhậu với các em ở quán Đồng Quê  nhà Nguyệt sao không nghe các em nói gì?

Hình như đã rỏ chuyện ,cô học trò của tôi đã chuyển sang đề tài khác

-Thầy ơi, em đã nghỉ hưu rồi đang đi lãnh lương hưu, có thầy Sỹ đây, thầy nói chuyện với thầy Sỹ nhen !

 

Sau cuộc chuyện với Thầy Sỹ, đọng lại trong tôi hình ảnh cô học trò thâm thấp da hơi ngăm đen ấy, thế là cô ta đã về hưu !già cả rồi ! như cụm từ ai đó từng nói "thầy trò tóc bạc như nhau"

 

Ngoài cái tuổi già đó trong tôi còn phân vân một điều: cuộc điện thoại với cô ta ban sáng, có cái gì đó lo lo "chã lẽ mới tuổi về hưu mà đã có chút lẩn thẩn trong đầu rồi? như có lần tôi gọi điện cho cô Hạnh hỏi về việc cô Hoàng dạy ở trường NLS Tây Ninh, thì cô Hạnh nói tỉnh queo "Cô Hoàng có dạy ở Tây Ninh đâu ? dù sau đó tôi có trình bày nhiều điều, như cô và cô Hoàng ở chung một nhà, chính cô Hoàng giới thiệu nhà tôi ở trọ...cô vẫn trả lời là không nhớ không biết. Tôi đâm hoảng chã lẽ bị cái bệnh quên rồi, vội điện cho Quốc Nam liên hệ xem sao, đó là chuyện của chúng tôi những ngừoi lớn tuổi...và bây giờ là Thu Kiêt ?

 

Tôi vẫn nghĩ trí óc mình còn khá tốt để nhớ rằng hơn hai năm qua các con tôi không có một trục trặc nào nghiêm trọng, tôi nghĩ thế cho đến khi trao đổi với nhà tôi về cuộc điện thoại với Thu Kiết thì mới vở lẽ ra và vội gọi điện ngay cho Kiết để báo tin rằng " Đúng rồi em ơi, cách đây 2 năm thằng con trai lớn của tôi bị xe gắn máy quẹt té bị thương ở đầu gối, sau phẫu thuật về nhà dưỡng thương 2 tháng, cháu đã bình phục rồi ! ".

- như vậy là đúng phải không thầy, em nghe mấy chị nói đã lâu, nay gặp thầy Sỹ cũng trong tình trạng bị tai nạn xe cộ, nên bổng nhớ gọi ra hỏi thăm  thầy, vì tụi em vẫn nhớ thầy luôn sốt sắng trong các việc cần chia sẻ  giúp đỡ đến với các học sinh của thầy, vậy mà đến khi gia đình thầy có chuyện  bọn em không có lời thăm hỏi  ! thầy thông cảm  tụi em ở xa quá, đừng buồn tụi em nhe thầy.

 

Và quí vị thấy rồi đó, cái bộ óc của tôi nó đã già rồi hay vì cuộc chuyện đường đột quá mà tôi bổng quên? Để có phút giây lo cho cô học trò  không còn bé nhỏ của mình như ngày xưa nữa, đáng lẽ tôi phải lo cho chính mình phải không?

 

Đó cũng chỉ là một thái độ thể hiện tình cảm, một tình cảm đặc biệt được un đúc trong một môi trường, một hoàn cảnh mà không một cảnh huống nào thay đổi được. Nó xuất phát từ một quyết định  như định mệnh ngọt ngào "Xin được làm thần dân Nông Lâm Súc"

 

Để từ đó chúng ta thấy được rằng

"Tình cảm nào mà chúng ta bất cứ xuất thân từ nơi đâu, Bảo lộc ,Cần Thơ, Huế, Tây Ninh, Bình Dương. Định Tường, Ninh Thuận.., khi nói đến ba chữ Nông Lâm Súc là ta coi như là bà con thân thuộc? .

Tình cảm nào mà anh em cùng một trường gặp nhau là coi như người thân quen và bằng mọi giá cứ hằng năm họp mặt một lần? "

 

Tình cảm nào mà lớp Thuỷ Lâm 72-75 dù không đi trọn hành trình (không có được mảnh bằng tú tài 2 ngành NLS) vẫn gắn bó thương yêu nhau với chương trình đi tìm đồng đội đã liên hệ được 45/47 học viên của lớp.

Chuyến đi lịch sử ngày 30-4 vừa thăm cầu Cần Thơ vừa thăm nhà trưởng nhóm mẫu mực Huỳnh Hoàng Ánh vừa đi tìm đồng đội Phan Tấn Hưng vốn là bộ đội xuất ngũ, thương bệnh binh, còn đang công tác ngành văn hoá huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh. (tôi rất xúc động khi nói chuyện với em, anh em trong nhóm cũng ghi nhận điều ấy, đường đường là một anh làm công tác văn hoá có tầm cỡ của huyện thế mà khi gặp tôi và các bạn lại quýnh quáng lên khi nói chuyện, mới lạ!

 Và còn lạ hơn nữa cái ông Huấn Luyện Viên môn Điền kinh cấp độ Quốc gia, khi nghe tôi và đoàn đến nhà Nguyễn Tấn Quang theo lời mời của Quang : Giám Đốc Cty Tấn Quang sản xuất mùng Tuynh xuất khẩu, đang xây dựng thêm một nhà máy ở Trảng Bàng Tây Ninh, dù buổi chiều Trần kim Long phải bay đi Trung Quốc, anh cũng vội đến gặp đoàn, đứng khoanh tay khi nói chuyện với thầy...

 

* Tấn Quang ,Trần Kim Long  tp HCM, K'Brêu Lâm đồng,Trương Quang Lộc, Nguyễn Quốc Nam tp HCM, Nguyễn Quốc Đông , Văn Thênh Tây Ninh, Nguyễn văn Bảy Long An....và nhiều người nữa ,,,đó là niềm tự hào riêng tôi trong tầm NLS

 

Tình cảm nào mà ông Từ Văn Trường từ nước Úc về Bảo Lộc mời tôi và Thân trọng Lộc (bạn học cùng lớp 1963) với một chuyến miền tây thăm bạn bè cùng lớp ngày nào để có một người vợ của ông bạn thắc mắc "tôi không hiểu cái trường ngày xưa các ông học như thế nào,mà cho đến bây giờ đã già rồi mà tình cảm các ông quá gắn bó?

 

Tình Cảm nào mà ngày 8 tháng 5 các anh em ở Tây ninh có chuyến về cần thơ tìm thăm các thầy Lê văn Hiện, Nguyễn Trọng Hiền, Phan Minh Đẩu?

 

Tình cảm nào mà hai thần dân NLS Tây Ninh có tên là Đỗ Tấn Thêm và Nguyễn Ngọc Ánh lên trồng rừng ở Suối Tiên gặp nhóm Thuỷ lâm coi như người nhà bàn tính nhiều điều gắn bó trong tương lai?

 

Tình cảm nào mà nơi vùng trời xa lạ.ở đó có những thần dân NLS với những cảnh huống khác nhau đi tìm đất sống! họ đã đến với nhau từng nhóm, từng lớp từng trường rồi chung ngành Nông lâm súc ?

 

* Và đặc biệt Tình cảm nào mà 3 khóa học sinh Trường Trung học Kỹ thuật Nông Nghiệp Bảo Lộc cứ 2 năm tổ chức họp mặt một lần  nay đã thành truyền thống ,lần lượt qua các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm đồng...nó là giá trị tập thể nhưng xuất phát phần lớn từ Nguyễn đăng Thuý,Vưu Đan Thanh,Trần Ngọc Sỹ, Bùi thế Ngọc em, Trần Thọ, Nguyễn Đăng Tuấn, Huỳnh tấn Trung, Đinh thiên Thuận,,,,,vốn là thần dân Nông Lâm Súc !

 

* Với tôi ,Tình cảm thân thương ấy chúng ta đã và đang nâng niu trân trọng mà chúng ta đã quen gọi với cụm từ " Tình Nông Lâm Súc

Bùi Tho

Lượt xem: 2147

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com