Hoa Vàng Nông Lâm Súc

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Chủ nhật, 21 Tháng 2 2016 Viết bởi Ban điều hành

Tin họp mặt - Trang Nhà NLS Tây Ninh

HOA VÀNG NLS
Lưu Niệm Họp Mặt TH Nông Lâm Súc Tây Ninh lần thứ 17

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2015, Tại Bảo lộc đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường Quốc Gia Nông Lâm Mục Blao ( 12-12-1955) Nói thêm ngôi trường này đến năm 1963 chuyển tên thành Trung Học Nông Lâm Súc Bảo Lộc. Rồi đến 1976 đổi thành Trung Hoc Kỹ Thuật Nông Nghiệp. Nay là Cao Đẳng công nghệ và kinh Tế Bảo Lộc. Cuộc họp mặt này có 3 thế hệ : Sinh Viên QG Nông Lâm Mục, Học Viên Trung học Nông Lâm Súc và Học Sinh THKT Nông nghiệp về dự.
Nhân dịp này thầy Bùi Tho có đóng 450 gói hạt giống hoa vàng. Với tên gọi HOA VÀNG NLM-NLS kỷ niệm họp mặt 60 năm. Để tặng cho những anh chị em về dự họp.


Lần này Trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh chúng ta họp mặt lần thứ 17 Xuân Bính Thân vào ngày 28 tháng 2 năm 2016. thầy có nhã ý gửi tặng mỗi thành viên đến dự họp một ít hạt giống lòai hoa trên , được gọi tên là :
HOA VÀNG NLS
Lưu niệm Họp Mặt
TH Nông Lâm Súc Tây Ninh
Lần thứ 17.
Cây thuộc tiểu mộc thân gỗ cao 2 mét, cho hoa suốt năm có 2 màu : vàng nghệ và vàng chanh trên hai cây riêng biệt. Sau đợt hoa cắt cành giữ lại 2-3 mắt mầm nơi phân nhánh, sẽ ra chồi mới tiếp tục cho hoa . Trái tròn dài khoảng 20 cm, hạt già cứng sẽ đem nhân giống, Cây có thể trồng chậu , trồng trên đất… Tên khoa học Cassia bicapsularis.
Như trang nhà vừa đăng tải về bài giới thiệu cộng tác viên của Tạp Chí HOA CẢNH thuộc hội Hoa Lan cây Cảnh Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có nêu thầy là người trích trồng cây………
“Năm nay đã trên 70 tuổi, Vẫn thường lui tới các cụm rừng quanh vùng tìm kiếm và giới thiệu những cây hoa bản địa hi vọng làm giàu thêm cây hoa của Việt Nam như Hỏa hoàng, Bạch thanh Vân, Trọng Đũa, Hầu Vĩ Tóc, Pháo Hoa….. hoặc mày mò ươm trồng những cây hoa lạ do các bạn từ nước ngoài nhặt nhạnh đem về như cây Bao – báp, Sausage tree, Gold trumpet, Jaccaranda, Erythrina corallodendron…
Được anh em thân quen đặt cho cái tên là “Người thích trồng cây” bởi mấy chục năm qua trồng không biết bao nhiêu cây do chính tay anh trồng vào khu sưu tập cây rừng của trường Nông Lâm Súc ,


Trong các cuộc họp mặt của lớp của trường, anh không bao giờ quên đem cây trồng lưu niệm như ở trường Cao Đẳng Kinh Tế Tấy Ninh, Khu Du lịch Bửu Long, trường Lê Lợi Di Linh… gửi tặng cây giống Phượng vàng cho trường PTTH Ngọc Lâm Tân Phú, Vườn Tao Đàn, Thảo Cầm Viên Sài gòn và Tòa thánh Tây Ninh đến nay đã nở hoa mấy mùa… Với các nhà thân quen bạn bè thường những cây dáng nhỏ hơn cho hoa như Hoa Chuông, hoa Muồng, hoa Bạch thanh Vân…
Lần họp của bạn cùng lớp của Nông Lâm Súc 50 năm anh đã tổ chức cho những người ở tuổi bảy mươi một cuộc đi bộ theo đường đèo Bảo Lộc để rải hạt giống các cây bàng ,hoa muồng.. Mới đây lần họp mặt 60 năm Nông Lâm Mục anh đã đóng gói tặng cho anh chị em về dự họp ngày 12-12-2015 tại Bảo lộc 500 túi hạt giống muồng hoa vàng cây thấp ra hoa suốt năm Cassia bicapsularus.”


Với Tây Ninh nhiều lần dự họp thầy đã đem các giống cây hoa về tặng, như giống cây Anh Đào, Hoa muồng vàng, Phượng Vàng.. lần này thầy lại đem về một giống Hoa Vàng mới. Được biết để có số lượng đem tặng cho kỳ họp mặt của Bảo Lộc cũng như Tây Ninh lần này , thầy phải đi lại nhiều lần trên khoảng đường vài chục cây số thu hái, phơi khô tách hạt, và cuối cùng đóng gói là một quá trình dài, rất nhiều công sức để làm quà .
Đây là loài cây dễ tính dễ trồng, hi vọng rằng sau đợt họp mặt lần này hạt sẽ được các bạn chăm chút gieo ương có thể trồng trong túi ni lông cây cao cỡ 20 cm đem trồng được hoặc có thể trồng trực tiếp vào đất, sau 3 tháng trồng sẽ cho hoa , hoa tàn ta cắt cành cho đang cho hoa đến gần nhánh trước giữ lại 1 đến 3 mầm cho cây đâm nhánh mới.
Với niềm tin yêu thầy muốn trao gửi về vùng đất thánh, có ngôi trường than thương có tình thầy trò thâm tình sâu sắc, mong rằng hoa vàng sẽ nở các sân nhà…Và sung sướng biết bao, sẽ được thấy tràn ngập hoa vàng vào đầu năm tới chào đón kỷ niệm 50 Năm Trung Học Nông Lâm Súc Tây Ninh..

Trang Nhà

 

 

Lượt xem: 9520

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com