Sự ra đời của thi văn đoàn Tiếng Lòng Vàm Cỏ

Chuyên mục: Trang Tư Liệu Nông Lâm Súc Được đăng: Thứ hai, 07 Tháng 1 2019 Viết bởi Ban điều hành

SỰ RA ĐỜI CỦA THI VĂN ĐOÀN TIẾNG LÒNG VÀM CỎ


Cùng với các nhóm văn nghệ khác ở Tây Ninh trước 75 như Nhóm Đất Lành ,Động Đất, Đất Đứng...

Vào năm 1967 ở Long Hoa có thi văn đoàn Tiếng Lòng Vàm Cỏ hoạt động khá sôi nổi.Mới đây nhà thơ Mạc Hàn Vi Linh ( tức Nguyển Quốc Nam - sinh hoạt trong TVĐ thời đó - hiện cư ngụ ở TP HCM ) có email lên một bài viết về hoạt động của TVĐ .Chúng tôi xin giới thiệu để các bạn tìm hiểu thêm về một thời của phong trào văn nghệ Tây Ninh

Thi văn đoàn TIẾNG LÒNG VÀM CỎ TÂY NINH được thành lập vào khoảng đầu năm 1967 với ý tưởng đề xuất đầu tiên của MẠC HÀN VI LINH


(Nguyễn Quốc Nam) và VĨNH THUYÊN ( Dương Văn Thạnh hiện nay là giám đốc công ty COSINCO). Sau đó cả hai đem ý tưởng nầy đến bàn bạc với Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Văn Ban,Lê Văn Thương và Võ Thành Tâm. Tất cả lúc ấy đều là học sinh Trung học đệ nhất cấp của các trường Trung học NÔNG-LÂM-SÚC TÂY NINH, Trung học CÔNG LÂP TÂY NINH ( tức trường Nam trung học TÂY NINH ), Trung học  tư thục ĐỨC TRÍ và  trường trung hoc LÊ VĂN TRUNG. Sau khi bàn bạc tất cả thống nhất lấy  tên con sông Vàm Cỏ Đông là  một đặc trưng tiêu biểu  cho Tây Ninh làm tên của Thi văn đoàn nên đặt tên là TIẾNG LÒNG VÀM CỎ và bầu Mạc Hàn Vi Linh làm Trưởng Thi văn Đoàn, Vĩnh Thuyên làm Biên tập.
      Lúc đầu Thi văn Đoàn chỉ viết bài gởi các báo ở SÀI-GÒN gồm cả các tạp san tuần báo , bán nguyệt san, nguyệt san...Một thời gian  sau thi văn đoàn quyết định ra số báo đặc san TRUNG THU của riêng mình. Đúng TRUNG THU năm 1967 Thi văn đoàn TIẾNG LÒNG VÀM CỎ đã phát hành đặc san đầu tiên của riêng mình và để kỷ niệm ngày phát hành đó anh em đã mang báo đến Ảnh viện PHONG LAN chụp tấm hình lưu niệm.



     Khi thực hiện đặc san TRUNG THU 67 Thi văn đoàn có mời một số anh em khác cộng tác như TRẦN THY DẠ THẢO ( tức THY VY LỆ và bút danh VŨ MIÊN THẢO bây giờ), NGUYỄN MINH ĐẠO cả hai vẽ bìa và phụ bản cho ĐẶC SAN.
    Nội dung Đặc san gồm  Thơ, tùy bút, truyện ngắn, chuyện vui và có vẽ phụ bản
trang trí, hí họa...
    Sau khi thực hiện thành công đặc san TRUNG THU anh em phấn khởi chuẩn bị và thực hiện tiếp số báo XUÂN MẬU THÂN 68. Ngày phát hành số báo XUÂN anh em cũng đến ảnh viện Phong Lan chụp một tấm ảnh lưu niệm ( Đính kèm ảnh)
    Trong quá trình hoạt động văn nghệ anh em còn mời rất nhiều người viết bài cộng tác như: nhà văn BIÊN TƯỞNG ( tức giáo sư BÙI THO - Trường trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh, THÁI HOÀN CẦU ( Trần Minh Hoài) Bạn KHẢI trường Nam trung học Tây Ninh ( tức Hà Nhữ Uyên ), KIM PHA  cây bút nữ viết văn rất có duyên của trường Trung học công lập Tây Ninh sau tách ra lập trường Nữ đầu tiên của TÂY NINH và còn nhiều anh em khác....
    Rất tiếc những số báo ấy đến nay không ai còn lưu giữ. Rất mong những bạn đọc nào còn lưu giữ đến bây giờ xin tặng lại cho ban biên tập một bản photo làm kỷ niệm ,chúng tôi rất cảm ơn.

                                                         NGUYỄN QUỐC NAM

 

 

Tổng cộng : lần thực hiện

 

Lượt xem: 3893

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com